Sự kiện hot
10 năm trước

Israel đưa ra dự luật ngăn phóng thích tù nhân Palestin

Ngày 11/5, Ủy ban Pháp chế Israel đã thông qua một dự luật nhằm ngăn cản chính quyền nước này phóng thích các tù nhân Palestine, những người bị giam giữ do dính líu tới các vụ tấn công liều chết.


Các tù nhân Palestine được trả tự do trong một đợt phóng tích tù nhân của Israel. (Nguồn: AFP/TTXVN)

\Dự luật trên do nghị sỹ Ayelet Shakked thuộc phái Bayit Yehudi đề xuất, theo đó tòa án được phép tuyên án chung thân với các đối tượng nói trên và họ không được phóng thích trong quá trình thụ án.

Đồng thời, dự luật trên cũng ngăn cản Tổng thống Israel ân xá cho các tù nhân tương tự trong các cuộc đàm phán ngoại giao hay trao đổi tù nhân trong tương lai.

Tuy nhiên, dự luật này vẫn cần phải được Quốc hội Israel thông qua.

Các nghị sỹ Israel đã đưa ra phản ứng trái chiều về dự luật trên.

Bộ trưởng Kinh tế nước này Naftali Bennett đồng thời là người đứng đầu phái Bayit Yehudi, gọi dự luật trên là "một sự đổi mới trong cuộc chiến chống khủng bố của Israel" và tuyên bố sẽ nhanh chóng hoàn tất quá trình xây dựng luật.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Tzipi Livni, trưởng đoàn Israel trong đàm phán hòa bình Trung Đông phản đối dự luật trên, cho rằng nó sẽ hạn chế khả năng của chính phủ nước này trong các cuộc đàm phán ngoại giao.

Dự luật trên được đưa ra chưa đầy một tháng sau khi Israel ngừng đàm phán với Palestine và từ chối phóng thích nhóm tù nhân Palestine thứ ba.

theo Vietnam+

Từ khóa: