Sự kiện hot
10 năm trước

"Israel, Palestine sẽ phải trả giá nếu hòa đàm thất bại"

Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Israel Lars Faaborg-Andersen đã cảnh báo rằng cả Israel và Palestine sẽ phải "trả giá" nếu hòa đàm giữa hai bên đổ vỡ.


Người Palestine phản đối nhóm người Israel dựng các khu nhà tại khu vực Israel chiếm đóng ở khu Bờ Tây, ngày 7/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu với báo giới tại Jerusalem ngày 22/1, Đại sứ Faaborg-Andersen cũng bác bỏ cáo buộc của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng EU đang thể hiện lập trường thiên vị Palestine, đồng thời cảnh báo việc Israel liên tục xây dựng nhà định cư trên vùng lãnh thổ chiếm đóng từ năm 1967 gây dư luận phản đối mạnh tại châu Âu và dẫn tới các quyết định mang tính cá nhân tẩy chay những sản phẩm và dịch vụ liên quan đến các khu định cư Do thái. Cộng đồng quốc tế coi các khu định cư xây dựng trên các vùng lãnh thổ chiếm đóng là bất hợp pháp.

Kể từ đầu năm đến nay Israel đã xúc tiến các kế hoạch xây mới 2.791 nhà định cư ở khu vực Bờ Tây, đe dọa làm chệch hướng các cuộc hòa đàm giữa nước này với Palestine do Mỹ làm trung gian hòa giải, được bắt đầu từ tháng 7/2013 và dự kiến kết thúc vào tháng 4/2014.

Tổng thống Palestine Mahmud Abbas cáo buộc Israel đang lợi dụng các cuộc hòa đàm như "vỏ bọc" để mở rộng các khu định cư ở Bờ Tây, bất chấp sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế. Trong khi đó, Anh, Pháp, Italy và Tây Ban Nha đã triệu Đại sứ Israel tại các nước này để phản đối các kế hoạch mở rộng khu định cư.

Truyền thông Israel ngày 22/1 dẫn lời Tổng thống Abbas cho biết Palestine sẽ chỉ đồng ý giai đoạn chuyển giao ba tháng để Israel rút quân dần khỏi các vùng lãnh thổ Palestine và đảm bảo an ninh.

Tổng thống Abbas cũng bác bỏ khả năng ký kết bất kỳ thỏa thuận nào chỉ liên quan tới khu vực Bờ Tây, nhấn mạnh rằng mọi thỏa thuận đạt được với Israel sẽ phải được đưa ra trưng cầu ý dân. Ông cho biết nhóm thương lượng đại diện cho tất cả người dân Palestine tại Bờ Tây, Dải Gaza, vì vậy bất kỳ thỏa thuận nào đều sẽ áp dụng cho mọi vùng đất của Palestine.

Nhà lãnh đạo Palestine nêu rõ những mục tiêu của Palestine là củng cố tầm nhìn hai nhà nước cho hai nhân dân, trong đó Israel sẽ tồn tại trong an ninh và ổn định cùng với một nhà nước Palestine được thiết lập trên các đường biên giới trước năm 1967; đặt Đông Jerusalem làm thủ đô của nhà nước Palestine và duy trì như thành phố cho tất cả các tôn giáo phù hợp với những thỏa thuận; đặt các đường biên giới của Palestine dưới sự kiểm soát của Palestine, chứ không phải quân đội Israel; và thảo luận vấn đề người tị nạn phù hợp với Sáng kiến hòa bình Arab và Nghị quyết 194 của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Tổng thống Abbas còn tuyên bố sẵn sàng phát biểu trước Quốc hội Israel hay gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào bất kỳ thời điểm nào, đồng thời không loại trừ khả năng ông Netanyahu sẽ được mời phát biểu trước Quốc hội Palestine.

theo TTXVN

Từ khóa: