Sự kiện hot
10 năm trước

Israel tấn công các tay súng Hezbollah ở biên giới với Syria

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, quân đội Israel ngày 5/3 cho biết các lực lượng nước này đã phát hiện và nã súng vào các phần tử thuộc nhóm vũ trang Hezbollah của Liban đang tìm cách cài thiết bị nổ tại khu vực biên giới Israel - Syria ở phía Bắc Cao nguyên Golan.


Binh sĩ Israel tuần tra gần biên giới tạm thời Israel-Syria ở Cao nguyên Golan. (Nguồn: THX-TTXVN)

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Israel Peter Lerner cho rằng vụ việc trên là hành động phản ứng lại các ''mối đe dọa cơ bản'' đối với nhà nước Do Thái và xác nhận lực lượng Israel đã bắn đạn pháo trúng hai kẻ tình nghi.

Các lực lượng Israel ở Cao nguyên Golan đã được đặt trong tình trạng báo động cao kể từ khi Hezbollah đe dọa sẽ tiến hành các vụ tấn công trả đũa sau khi cáo buộc Israel dội bom xuống một căn cứ của lực lượng này ở gần biên giới Liban-Syria tuần trước.

Tuy nhiên, Israel không xác nhận tiến hành vụ không kích này.

Trong khi đó, quân đội Syria cáo buộc Israel đã bắn bốn rocket vào làng Hamidiyeh ở Golan, sau đó nã đạn pháo và súng máy vào các địa điểm của Syria ở khu vực này khiến một số nhân viên an ninh và dân thường bị thương.

Bộ trưởng ngoại giao Syria Walid al-Moallem đã phản đối các động thái ''gây hấn'' của Israel lên Hội đồng bảo an Liên hợp quốc và Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, cho rằng đây là hành động vi phạm thỏa thuận ngừng bắn giữa Syria và Israel được ký kết năm 1974.

Cùng ngày 5/3, các máy bay trực thăng chiến đấu của Syria đã tiến hành không kích một số khu vực ở thị trấn biên giới Arsal của Liban. Giới chức địa phương cho biết đây là vụ tấn công nghiêm trọng tại khu vực này, khiến ít nhất năm người bị thương.

Một nguồn tin an ninh cho biết, cùng ngày, một số rocket từ phía Syria bắn vào khu vực hoạt động của lực lượng Hezbollah tại Nabi Sheet, miền Đông Liban.

Nhóm Mặt trận Al-Nusra có liên hệ với mạng lưới al-Qaeda đã thừa nhận thực hiện vụ bắn rocket.

Đăng tải trên mạng Twitter, Al-Nusra cho biết mục đích vụ tấn công trên là ''nhằm đáp trả các hành động tội ác của Hezbollah ở Syria.''

Trước đó, Mặt trận Al-Nusra nhận đã tiến hành các vụ tấn công thường xuyên nhằm vào các khu vực hoạt động của Hezbollah ở miền Đông Liban và phía Nam thủ đô Beirut kể từ khi Hezbollah năm ngoái thừa nhận nhiều tay súng của phong trào này đã đến Syria tham gia chiến đấu bên cạnh lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad

theo TTXVN

Từ khóa: