Sự kiện hot
10 năm trước

Israel và phong trào Hamas tuyên bố ngừng bắn trong 72 giờ

Theo phóng viên TTXVN tại Israel, Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine đã nhất trí về một lệnh ngừng bắn kéo dài 72 giờ do Ai Cập đề xuất. Lệnh ngừng bắn sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 8h00 sáng theo giờ địa phương (12h00 trưa ngày 5/8 theo giờ Hà Nội).


Biểu tình ủng hộ Hamas tại Dải Gaza. (Nguồn: AFP)

Một quan chức Ai Cập cho biết những cuộc tiếp xúc của nước này với những bên liên quan đã đạt được cam kết về thỏa thuận ngừng bắn nói trên tại Gaza, cũng như thỏa thuận về việc các bên liên quan sẽ tới Cairo để tiến hành các cuộc đàm phán tiếp theo. Người phát ngôn của Hamas Sami Abu Zuhri xác nhận phong trào này đồng ý với đề xuất ngừng bắn của Ai Cập.

Trong khi đó, hãng tin AFP của Pháp dẫn lời một quan chức Israel tuyên bố Tel Aviv sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn này và một phái đoàn của Israel sẽ lên đường tới Cairo để tiếp tục đàm phán. 

Thỏa thuận ngừng bắn mới bắt nguồn từ đề nghị ngừng bắn 24 giờ nhằm cho phép người đứng đầu Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế (ICRC) thăm Dải Gaza, và sau đó được mở rộng lên 72 giờ với khả năng kéo dài thêm. Trong khoảng thời gian 72 giờ này, một phái đoàn an ninh Israel dự kiến sẽ tới Cairo để đàm phán về các điều kiện ngừng bắn với các đại diện của Palestine. Phía Palestine yêu cầu thỏa thuận này bao gồm việc mở cửa các cửa khẩu với Dải Gaza và trao trả tù nhân. 

Các nguồn tin Israel cho biết nước này ủng hộ đề xuất của Ai Cập, song nhất quyết rằng thỏa thuận này sẽ diễn ra mà không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào. Israel thông báo các chiến dịch phá hủy các đường hầm của Hamas ở Gaza đã kết thúc ngày 4/8, nhưng quân đội nước này sẽ tiếp tục ở lại để thực thi các nhiệm vụ tiếp theo và sẵn sàng trong trường hợp lệnh ngừng bắn bị vi phạm. 

Trước đó, truyền thông Israel dẫn lời giới chức ngoại giao cấp cao nước này cho biết Israel sẽ xem xét đề xuất của Ai Cập nếu đáp ứng được những mục tiêu rõ ràng về an ninh và dài hạn. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng khẳng định chiến dịch Gaza sẽ tiếp tục cho đến khi "khôi phục sự yên tĩnh và an ninh lâu dài cho người dân Israel".

theo Vietnam+

Từ khóa: