Sự kiện hot
10 năm trước

Italy: Khi người mù cũng có thể đạp được xe đi chơi

Với chiến dịch mang tên "Thần kỳ," cảnh sát tài chính Italy đã khui ra hàng chục vụ giả mạo tàn tật để lĩnh tiền trợ cấp.

Với chiến dịch mang tên "Thần kỳ," cảnh sát tài chính Italy đã khui ra hàng chục vụ giả mạo tàn tật để lĩnh tiền trợ cấp.


Một người "mù" bị cảnh sát quay được khi đang vác xe đạp ở Terni, miền trung Italy.
(Nguồn: cieca)

Đối với các cơ quan phúc lợi xã hội, những người này bị mù hoàn toàn, và do đó, nhà nước có trách nhiệm phải trả họ tiền trợ cấp hàng tháng. Nhưng đối với hàng xóm, họ là những người rất bình thường và không gặp bất cứ khó khăn nào trong sinh hoạt hàng ngày.

Cho đến khi cảnh sát phát hiện ra rằng, họ đã lừa dối tất cả chỉ để lĩnh thêm số tiền trợ cấp khoảng 800 euro/tháng.

Đó là câu chuyện xảy ra với hai người đàn ông 78 tuổi và 50 tuổi ở thành phố Terni, miền trung Italy, khi họ bị cảnh sát tài chính Italy theo dõi sau một thời gian và cuối cùng lật tẩy trò lừa đảo của những người này.

Trong chiến dịch "Thần kỳ," cảnh sát tài chính Italy có quyền thu thập bằng chứng bằng ảnh, băng ghi hình về những trường hợp mà họ nghi ngờ giả tàn tật để hưởng tiền trợ cấp ở Italy.

Theo báo chí Italy, hai người đàn ông khai báo là mù này đã đi lại trong thành phố hoàn toàn bình thường bằng xe đạp, đi bộ qua đường mà không cần ai giúp đỡ, có thể đọc được báo và xem được cả đồng hồ hay đi siêu thị mà thậm chí không phải đeo kính.

Tổng số tiền trợ cấp mà hai người này đã lĩnh cho đến khi bị bắt quả tang lên đến hơn 100.000 euro.

Đây không phải là lần đầu tiên ở Italy, người ta phát hiện những trường hợp giả mạo tàn tật để lĩnh tiền trợ cấp. Hầu hết các vụ bị phát hiện đều đã nằm trong sổ nhận phúc lợi trong nhiều năm.

Mỗi năm, cảnh sát tài chính Italy khui ra hàng chục vụ tương tự, thu hồi lại cho nhà nước hàng triệu euro trợ cấp.

Có những vụ ký quặc đã từng khiến không ít người bật cười, khi cách đây bốn năm, tại một quận của Napoli, cùng lúc có gần 20 người cùng đệ đơn xin trợ cấp mù lòa.

Nhật báo La Stampa cho rằng, sự lỏng lẻo của hệ thống trợ cấp thất nghiệp cũng như phúc lợi xã hội của Italy đã tạo điều kiện cho những người hoàn toàn lành lặn có thể vượt qua những bàn giấy quan liêu của hệ thống này để có tên trong danh sách nhận tiền hàng tháng, và chứng nhận mù là đơn giản nhưng hiệu quả nhất. Rất dễ tạo ra một vài tài liệu giả chứng nhận mù để được cơ quan phúc lợi chứng nhận.

Theo La Stampa, ngoài việc lợi dụng sự sơ hở và quan liêu của bộ máy bảo hiểm và phúc lợi xã hội, một trong những lý do khiến ngày càng nhiều người, đặc biệt là người cao tuổi nước này phải gian dối để nhận trợ cấp thất nghiệp chính là nghèo.

Cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài ở Italy đã khiến nhiều người rơi vào cảnh khốn cùng, trong đó có không ít người già với mức lương hưu không đủ sống.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/italy-khi-nguoi-mu-cung-co-the-dap-duoc-xe-di-choi/229395.vnp

Trương Anh Ngọc
theo Vietnam+

Từ khóa: