Sự kiện hot
11 năm trước

Khả năng mất vốn của VDB hơn 2.500 tỷ đồng

Ngày 10.1, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB).

Ngày 10.1, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB).

Tại đây, TTCP phát hiện hàng loạt sai phạm có dấu hiệu tham nhũng, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản liên quan đến hoạt động của VDB.

Nợ xấu hơn 22.600 tỷ đồng

Theo kết luận thanh tra, TTCP phát hiện nợ xấu của VDB tính đến 31.12.2010 là 22.664 tỷ đồng, chiếm 12,57% tổng dư nợ phân loại. Trong đó có 3.790 tỷ đồng cho Vinashin vay. Ngoài ra, nợ nhóm 1 (nợ tiêu chuẩn) là 148.978 tỷ đồng, nợ nhóm 2 là 8.633 tỷ đồng. Tổng dư nợ theo kết quả phân loại là 180.301 tỷ đồng.


Trụ sở Ngân hàng Phát triển Việt Nam tại phố Cát Linh, Hà Nội.

Ngoài ra, qua kiểm tra hồ sơ cho vay, TTCP đã phát hiện các dạng sai phạm của VDB như: Cho vay không đúng đối tượng, sử dụng vốn vay sai mục đích; thẩm định cho vay vốn chưa chính xác, sai căn cứ, vi phạm về tài sản đảm bảo, giải ngân; có 38 khách hàng sử dụng vốn vay sai mục đích lên tới 7.339 tỷ đồng. Thanh tra cho thấy, 35 dự án đóng mới tàu biển, tàu sông... có tổng dư nợ lớn 2.509 tỷ đồng tính đến 30.6.2011 nhiều khả năng mất vốn.

Liên quan đến vụ sai phạm trong dự án mua tàu để kinh doanh vận tải kết hợp với huấn luyện của Đại học Hàng Hải, TTCP phát hiện có vụ thẩm định giá sai, mua tàu cũ với giá cao hơn giá trị trong sổ sách trên 2,1 triệu USD. TTCP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ GTVT kiểm điểm cá nhân, tổ chức, nếu thấy có dấu hiệu tội phạm tham nhũng, thất thoát thì chủ động chuyển cơ quan Công an tiếp tục điều tra, xử lý.

Nhiều vụ việc có dấu hiệu hình sự

Bên cạnh đó, TTCP đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra vì có dấu hiệu tham nhũng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng liên quan đến VDB. Cụ thể, Dự án Nhà máy Sản xuất cao su Power do Công ty TNHH Lê Hiệp làm chủ đầu tư: Có dấu hiệu lừa đảo, sử dụng một số bộ hồ sơ, giấy tờ để vay vốn tại 2 ngân hàng (VDB và Techcom bank); tài sản đảm bảo thế chấp cả 2 ngân hàng; chi nhánh khu vực Bắc Ninh – Bắc Giang đã giải ngân trên cơ sở chứng từ photocppy, mà những chứng từ này đã được giải ngân cho vay tại Ngân hàng Techcombank.

Ngày 10.1, TTCP cho biết, quý I năm 2013 sẽ thực hiện khoảng 20 cuộc thanh tra, trong đó sẽ thanh tra Ngân hàng Nhà nước , Ủy ban Chứng khoán, thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật tại Tập đoàn Xăng dầu và việc quản lý sử dụng vốn, tài sản tại Tổng Công ty Đầu tư & Phát triển đô thị...

Đối với việc Công ty TNHH TM Trúc Tâm vay vốn tín dụng xuất khẩu tại chi nhánh Ngân hàng Phát triển khu vực Đăk lăk – Đăk Nông, TTCP cho rằng ngân hàng đã thiếu trách nhiệm trong việc xác định thời hạn vay, thiếu kiểm tra, đánh giá việc sử dụng vốn vay. Doanh nghiệp cung cấp thông tin tài chính cho ngân hàng sai sự thật, doanh nghiệp đã ngừng hoạt động, giám đốc và phó giám đốc công ty đã đi khỏi nơi cư trú. Hiện số dư nợ còn lại sau khi xử lý tài sản đảm bảo là 72,540 tỷ đồng (nợ nhóm 5).

Theo TTCP, ngoài trách nhiệm với tư cách là thành viên Hội đồng quản lý, tổng giám đốc VDB phải chịu trách nhiệm về những sai phạm tại kết luận thanh tra, các lãnh đạo thuộc cấp, chi nhánh cũng phải chịu trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ...

Thắng Quang
theo Dân Việt

Từ khóa: