Sự kiện hot
10 năm trước

Khan hiếm điểm 10

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học (ĐH) đã công bố điểm thi. Tuy nhiên, năm nay điểm 10 rất khan hiếm, kể cả ở những trường top đầu.


Năm nay, kỳ thi tuyển sinh ĐH khan hiếm điểm 10 (trong ảnh: Thí sinh dự thi vào Đại học Bách khoa Hà Nội). Ảnh: Hải Hà

Theo đánh giá của các chuyên gia giáo dục, đề thi năm nay có tính phân loại cao, với những câu hỏi khó chỉ những thí sinh học giỏi thực sự mới có khả năng làm được, nên lượng thí sinh đạt điểm tuyệt đối giảm rõ rệt so với năm ngoái.

Tại ĐH Ngoại thương Hà Nội, GS.TS Hoàng Văn Châu, Hiệu trưởng cho biết: Về cơ bản, điểm thi của trường đã hoàn tất. Các khâu cuối cùng đang hoàn thiện để công bố điểm cho thí sinh. Toàn trường chỉ có duy nhất 1 điểm 10 môn Toán, môn Văn điểm cao nhất cũng chỉ đạt 8,5 điểm. Năm nay, trường “thất thu” điểm 9, 10.

Còn Trường ĐH Kinh tế Quốc dân (một trong những trường có số thí sinh đạt điểm tuyệt đối khá cao ở những năm trước), số thí sinh đạt điểm 10 cũng rất ít. Thầy Phạm Quang Dong, Trưởng phòng Đào tạo cho biết, năm nay trường chỉ có 64 điểm 10 ở tất cả các khối thi. Phổ điểm rơi vào khoảng 6 - 7 điểm. Thầy Dong dự kiến, năm nay điểm chuẩn vào trường có thể thấp hơn năm ngoái bởi chỉ tiêu tuyển sinh của trường tăng thêm 300. Hiện, trường đã cơ bản hoàn thành công tác chấm thi và đang rà soát những khâu cuối cùng. Dự kiến sẽ công bố điểm thi trong vài ngày tới .

Tại ĐH Bách Khoa Hà Nội, PGS Nguyễn Cảnh Lương, Phó Hiệu trưởng cho biết, công tác chấm thi của trường đã hoàn tất, dự kiến chiều nay (22/7) sẽ chính thức công bố điểm. Thầy Lương cũng thông tin, năm nay toàn trường chỉ có 4 thí sinh đạt điểm 10 môn Toán.

Tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, thầy Lê Hữu Lập, Phó Giám đốc Học viện cho biết: Trường dự kiến sẽ công bố điểm vào ngày 24-25/7. Năm nay, trường không có thí sinh nào đạt điểm 10 môn Toán, phổ điểm tập trung từ 5-7. Dự kiến điểm chuẩn tương đương năm ngoái.

Tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, thầy Đinh Văn Chỉnh, Phó Hiệu trưởng cho biết: Năm nay, trường không có em nào được điểm 10 môn Toán, khối A cao nhất là điểm 9; khối B có duy nhất 1 em đạt điểm 9,75. Dự kiến điểm chuẩn có thể sẽ tăng hơn một chút. Ngày mai (23/7), trường sẽ công bố điểm cho thí sinh.

Ngoài ra, còn rất nhiều trường năm nay không có điểm 10 tuyệt đối ở bất cứ môn nào như: ĐH Thủy lợi, ĐH Công nghiệp Giao thông Vận tải…

Nhận xét về tình trạng khan hiếm điểm 10, GS.TS Hoàng Văn Châu cho rằng, đây không phải là thực trạng đáng buồn. Chính điều này đã giúp các trường nhận định rõ nét hơn về thực lực của thí sinh, đồng thời cho thấy sự phân hóa mặt bằng chất lượng thí sinh của các trường.

Theo lịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ nay đến đầu tháng 8, các trường ĐH, cao đẳng trên cả nước sẽ phải hoàn thành công tác chấm thi và công bố điểm thi rộng rãi. Dự kiến, khoảng ngày 8/8, Hội đồng điểm sàn của Bộ sẽ họp để công bố mức điểm sàn năm nay.

Hải Hà
theo Thanh tra

Từ khóa: