Sự kiện hot
10 năm trước

Khẩn trương khoanh định khu vực cấm hoạt động khoáng sản

Liên quan đến những bất cập trong cấp phép khai thác khoáng sản, chiều 30/7, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Lại Hồng Thanh-Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản thừa nhận tất cả những bất cập trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước vừa công bố mới đây là hoàn toàn chính xác.


Sai phạm trong cấp phép khai thác khoáng sản. (Ảnh: TTXVN)

Tuy nhiên, theo ông Thanh, con số những vụ việc còn tồn tại liên quan đến cấp phép khoáng sản mà Kiểm toán Nhà nước công bố là của giai đoạn thực hiện kiểm toán là từ 1/2009-1/2013. Còn từ sau tháng 1/2013 đến nay thì việc triển khai các vấn đề tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý khai thác khoáng sản đã chuyển biến rất nhiều.

Ngoài ra, ông Thanh cũng đính chính về con số giấy phép chưa được cấp lại. Cụ thể, trong số 47 giấy phép chưa được cấp lại mà Kiểm toán Nhà nước kết luận chỉ có 36 giấy phép thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

“Thực tế, tất cả những tồn tại mà Kiểm toán Nhà nước vạch ra đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo quyết liệt, giải quyết ổn thỏa rồi,” ông Thanh khẳng định.

Trước đó, liên quan đến công tác cấp phép khai thác khoáng sản, đại diện Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều yếu kém của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân một số địa phương trong việc thẩm định hồ sơ cấp giấy phép hoạt động và thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về khai thác tài nguyên khoáng sản.

Cụ thể, qua kiểm tra, Kiểm toán Nhà nước phát hiện có 26 giấy phép đã hết hạn, nhưng chưa được cấp lại, cũng chưa bị xử lý, chưa đóng cửa mỏ khai thác. Có 47 giấy phép thuộc diện được cấp lại, vì đã cấp trước khi có Luật Khoáng sản năm 1996, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp lại.

Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra 3 địa phương (Nghệ An, Sơn La, Hòa Bình) cấp giấy phép khai thác khoáng sản không nằm trong địa danh quy hoạch khoáng sản theo Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân tỉnh, không đúng loại khoáng sản theo hoạch đã được phê duyệt; 3 địa phương (thành phố Đà Nẵng, An Giang, Sơn La) cấp phép không đúng thẩm quyền.

Ngoài ra, kết quả kiểm toán tại một số Tập đoàn, Tổng công ty còn cho thấy một số đơn vị khai thác khoáng sản vượt mức phạm vi được cấp phép, chưa kí quỹ phục hồi môi trường, chưa đóng cửa mỏ và phục hồi môi trường sau khai thác.

Đơn cử như công ty trách nhiệm hữu hạn Mạo Khê khai thác vượt 883.065 tấn; công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hòn Gai vượt 649.943 tấn.

Trước thực tế nêu trên, ngày 29/7, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 1330/TTg-KTT, yêu cầu Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo thực hiện việc khoanh định khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn theo quy định của Luật Khoáng sản.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đồng thời hướng dẫn Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thẩm định kết quả khoanh định khu vực cấm hoạt động khoáng sản và khu vực tạm thời cấm hoạt động của các địa phương.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, đề xuất việc bổ sung Nghị định số 15/2012/NĐ-CP ngày 9/3/2012 của Chính phủ về nội dung hướng dẫn hồ sơ, trình tự trình phê duyệt khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản.

Hùng Võ
theo Vietnam+

Từ khóa: