Sự kiện hot
12 năm trước

Khảo sát hơn 10.000 thai phụ: Lo cho giống nòi!

Kết quả khảo sát cho thấy, sự sinh sản bình thường của các sản phụ ở nước ta đã giảm xuống đáng báo động. Tỷ lệ các cặp vợ chồng sức khoẻ bề ngoài bình thường nhưng đi khám lại vô sinh ngày càng nhiều.

Kết quả khảo sát cho thấy, sự sinh sản bình thường của các sản phụ ở nước ta đã giảm xuống đáng báo động. Tỷ lệ các cặp vợ chồng sức khoẻ bề ngoài bình thường nhưng đi khám lại vô sinh ngày càng nhiều.


Ảnh minh họa

Cuộc khảo sát diễn ra gần đây nhất tại Bệnh vịên Phụ sản Trung ương (Hà Nội) đã cho thấy kết quả đáng ngại về nòi giống, thế hệ tương lai nước ta. Cuộc khảo sát trên 5.000 thai phụ đã phát hiện tới gần 3.480 thai phụ (chiếm tỷ 69%) có chỉ số dương tính, nghi ngờ bất thường.

 Khảo sát cụ thể với 1.800 trường hợp bất thường này phát hiện gần 160 thai nhi có nhiễm sắc thể, trong đó hội chứng Down chiếm gần 40%, hội chứng Edward là gần 19%, 16% đột biến cấu trúc…

Cuộc khảo sát tương tự tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM khi siêu âm 5.400 thai phụ đã phát hiện những bất thường lớn về cấu trúc và phải xử lý tới gần 1.200 trường hợp. Còn 4.201 trường hợp khác phải theo dõi và điều trị sau sinh. Hàng loạt các thai nhi có biểu hiện dị tật và có những chứng bệnh khác tương tự như kết quả khảo sát ở Bệnh viện Phụ sản T.Ư.

Qua 2 cuộc khảo sát mới thấy sự sinh sản bình thường của các sản phụ ở nước ta đã giảm xuống đáng báo động.

Cũng trong lĩnh vực sinh sản thì gần đây tỷ lệ các cặp vợ chồng sức khoẻ bề ngoài bình thường nhưng đi khám lại vô sinh ngày càng nhiều. Theo các nhà chuyên môn, tình trạng vô sinh ở các cặp vợ chồng trẻ ở Việt Nam đang ở mức báo động khi tỷ lệ này đã tăng lên 8% trong tổng dân số.

Vì sao lại có tình trạng đáng buồn này?

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xác định các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Đó là ô nhiễm không khí đô thị và trong nhà; tình trạng thiếu nước sạch và vệ sinh kém; ngộ độc vô tình do hoá chất; các bệnh truyền nhiễm và biến đổi khí hậu. WHO cũng khẳng định 80% bệnh tật của con người sinh ra là vì nguồn nước và vệ sinh môi trường.

Đối chiếu với sự nhận xét đó của WHO, chúng ta thấy thời gian gần đây môi trường sống của người Việt Nam trên tất cả các vùng, miền đều đang đứng trước những nguy cơ bị ô nhiễm nặng từ nguồn nước đến môi trường sống. Hầu hết các dòng sông chảy qua các khu vực tập trung dân cư đều bị ô nhiễm nặng vì nước thải công nghiệp chưa qua xử lý.

Tình trạng khai thác khoáng sản bừa bãi cũng tác động nặng nề đến sự ô nhiễm này. Thêm vào đó, nạn phá rừng cũng vẫn diễn ra dữ dội, tình trạng các hồ ao nơi thành thị bị thu hẹp càng tác động mạnh đến sự thay đổi không khí. Sự mất an toàn thực phẩm vẫn gia tăng cùng với việc các loại hoá chất độc hại dùng trong đồ chơi trẻ em, hàng tiêu dùng… đã tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh nảy nở, phát sinh.

Mục tiêu quốc gia của Chương trình Dân số và Kế hoạch hóa gia đình giai đoạn 2011-2015 đặt ra là giảm trẻ em mới sinh bị dị tật xuống còn 2,5%; Tăng tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc để tránh 3 loại bệnh về thần kinh lên 10%… Nhưng nếu không có biện pháp khẩn cấp đẩy lùi tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, mất an toàn thực phẩm thì liệu các mục tiêu ấy có thực hiện được không? Nòi giống, thế hệ tương lai Việt Nam có được bảo đảm không? Đó chính là tiêu chuẩn thực tế cho an sinh xã hội.

Hoàng Bách Thành
theo Dân Việt

Từ khóa: