Sự kiện hot
7 năm trước

Khảo sát lớp 12 tại Hà Nội: Căng thẳng như thi Quốc gia

Ngày 20/3, hơn 6 vạn học sinh khối 12 ở Hà Nội đã bước vào kỳ khảo sát, đây được coi là kỳ thi thử chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017 sắp tới. Nhận xét đề thi thử, một số giáo viên đánh giá dù bám sát mẫu đề thi của Bộ GD&ĐT tuy nhiên, khá dài và “cài cắm” nhiều câu hỏi khó.


Học sinh lớp 12 Hà Nội bước vào đợt khảo sát tổ chức giống như kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Ảnh: Q.Anh

Đề thi bám sát nội dung chương trình học

Ngày 20/3, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức thi khảo sát học sinh lớp 12 trên toàn thành phố với phương thức tương tự kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. Vào buổi sáng, thí sinh tham gia khảo sát môn Ngữ văn, thời gian 120 phút. Đây cũng là bài thi duy nhất theo hình thức tự luận trong kỳ thi này. Đề thi bao gồm hai phần với các câu hỏi riêng trong từng phần, trong 2 trang đề thi nhìn chung khối lượng câu hỏi buộc thí sinh phải huy động kiến thức sâu rộng mới có thể hoàn thành.

Cụ thể, đề thi môn Ngữ văn gồm 2 phần trong đó nêu đoạn trích bài thơ của nhà thơ Chế Lan Viên viết về Bác Hồ trong tập thơ “Thơ với tuổi thơ”. Phần I (3 điểm) gồm 4 câu nhỏ. Phần II (7 điểm) gồm 2 câu nhỏ. Trong đó, câu 1 yêu cầu viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về việc thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay cần làm gì để đáp lại tiếng gọi của non sông đất nước trong thời kỳ mới, thông qua đoạn trích “người lái đò Sông Đà” của nhà văn Nguyễn Tuân.

Tại điểm thi Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm), sau khi kết thúc bài thi, thí sinh Thu Trang chia sẻ: “Em thấy đề thi không khó, nhưng đề ra hơi dài và mất nhiều thời gian để hoàn thành. Nếu không sắp xếp hợp lý, thí sinh sẽ khó có thể hoàn thành toàn bộ các câu hỏi của đề ra. Phần đọc hiểu và nghị luận xã hội khá dễ, bám sát chương trình học và có thể là yêu cầu để tốt nghiệp. Tuy nhiên, phần nghị luận văn học khá khó, buộc thí sinh phải tổng hợp kiến thức, tư duy và vận dụng mới có thể đáp ứng được đề”.

Còn với thí sinh Nguyễn Thanh, tại điểm thi Trường THPT Nhân Chính (Hà Nội) cho hay: “Năm nay em không dành thời gian nhiều để ôn tập môn Ngữ văn, tuy nhiên theo đánh giá của em, đề thi năm nay không khó, nếu chịu khó học và bám nội dung trong sách giáo khoa, hoàn toàn có thể đạt điểm 5. Dù đề thi ra tương đối dài, nội dung bao quát nhiều nhưng theo cảm nhận với em môn này hoàn toàn có thể vượt qua ở mức điểm trung bình, nếu không thiên về ôn thi môn xã hội”.

Thi thử giống như thi thật

Đánh giá về đề thi thử, TS.Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên Tổ Ngữ văn (Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội) đánh giá, đề Ngữ văn trong kỳ thi khảo sát của học sinh lớp 12 Hà Nội đã bám sát nội dung chương trình học, nhất là tuân thủ theo cấu trúc đề thi minh họa mà Bộ GD&ĐT đã công bố. Đề thi tương đối “dễ thở” từ kiến thức tới kỹ năng, học sinh chỉ cần ôn tập tốt là có thể hoàn thành phần lớn theo yêu cầu của đề ra.

Cũng theo TS.Trịnh Thu Tuyết: “Ở câu nghị luận văn học (phần II), nếu học sinh được cung cấp đầy đủ kiến thức về phong cách của tác giả, đặc sắc nghệ thuật, cảm hứng lãng mạn của tác phẩm, đây sẽ là phần tạo hứng thú cho học trò. Nhưng ở phần này, khối lượng câu hỏi hơi dài, buộc thí sinh phải viết súc tích mới đủ thời gian hoàn thành. Đối với câu hỏi đọc hiểu (phần I) đặt ra yêu cầu hơi thấp, khó tạo thử thách để học sinh ôn luyện cho kỳ thi THPT Quốc gia. Các biện pháp sử dụng trong tiếng Việt được áp dụng, song chưa tạo độ khó hoặc đòi hỏi tính sáng tạo trong ra đề và vận dụng của thí sinh”.

Buổi chiều, thí sinh bước vào thi môn Toán với thời gian 90 phút theo hình thức trắc nghiệm. Đây là năm đầu tiên kỳ thi THPT Quốc gia áp dụng thi trắc nghiệm với môn này, do đó thí sinh cũng đặc biệt lưu tâm để làm bài cũng như tham khảo đề thi mới mà Sở GD&ĐT Hà Nội ra. Theo các giáo viên dạy Toán, đề thi ra bám sát nội dung của cấu trúc đề thi, mang tính phân loại. Hầu hết thí sinh sẽ ở mức điểm từ 4 - 6 điểm, mức điểm để hoàn thành tốt nghiệp THPT.

Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Nội) Ngô Văn Chất cho biết, đề thi của kỳ khảo sát lớp 12 ở Hà Nội do Sở tổ chức nhằm giúp học sinh làm quen với kỳ thi THPT quốc gia diễn ra vào trung tuần tháng 6. Sở cũng đã lên kế hoạch tổ chức, phổ biến tới các trường học và từng phụ huynh. Công tác tổ chức, coi thi, chấm bài... Do đó, đợt khảo sát này sẽ giống kỳ thi thật của Bộ GD&ĐT. Đợt kiểm tra sẽ kéo dài trong 3 ngày từ 20/3 đến hết 22/3.

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đợt khảo sát sẽ có 62.406 học sinh lớp 12 của Hà Nội tham gia tại 141 điểm thi. Đây là đợt khảo sát nhằm giúp học sinh Thủ đô làm quen kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Mỗi học sinh lớp 12 sẽ làm 4 bài kiểm tra, trong đó có 3 bài bắt buộc là Toán, Ngữ văn, tiếng Anh. Bài tự chọn là Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Học sinh theo chương trình Giáo dục thường xuyên sẽ thi 3 bài gồm 2 bài bắt buộc là Toán, Ngữ văn và một bài tự chọn trong Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Trừ Ngữ văn thi tự luận, các môn còn lại làm theo hình thức trắc nghiệm.

theo GĐ&XH

Từ khóa: