Sự kiện hot
8 năm trước

Khởi công dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng của TP.HCM

ĐS&TD - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khởi công dự án “giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)” tại cảng Lotus (quận 7, TPHCM). Dự án có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng sáng 26/6

Theo đó, mục tiêu của dự án nhằm kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570km2 với 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn. Mục đích nhằm chủ động điều tiết hạ thấp mực nước trong các kênh rạch nhằm cải thiện khả năng tiêu thoát nước (bơm nước thoát ra từ các hệ thống thoát nước đô thị thoát ra kênh rạch) của các dự án thoát nước đô thị. Ngoài ra còn hỗ trợ trữ nước mưa khi triều cường xuống thấp, kết hợp chống sạt lở bờ sông và góp phần cải tạo cảnh quan môi trường. Vùng dự án được giới hạn bởi: phía Bắc giáp rạnh Tra, phía Nam giáp tỉnh Long An, phía Tây giáp kênh An Hạ, phía Đông giáp sông Sài Gòn và Nhà Bè, thuộc địa bàn các quận, huyện 1,3,4,5,6,7,8,10,11,12, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp, huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Bình Thạnh và Hóc Môn.Dự án này được đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT) với tiến độ thực hiện 36 tháng (từ 2016 đến 2018).

Nhà đầu tư dự án là Trungnam Group cùng các đơn vị tư vấn đã đưa ra phương án xây dựng 6 cống kiểm soát triều gồm Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô và Phú Định. Quy mô bề rộng cống từ 40-160m, ngoài ra còn xây một trạm bơm tại cống Bến Nghé với công suất 12m3/s, một trạm bơm tại cống Tân Thuận công suất 24m3/s, một trạm bơm tại cống Phú Định công suất 18m3/s. Sau khi dự án đi vào hoạt động, tàu thuyền vẫn qua lại bình thường thông qua khoang cửa van và âu thuyền của các cống. Ngoài ra còn xây đê bao ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh khoảng 7,8km đê/kè ở các đoạn xung yếu. Các cống nhỏ có khẩu độ từ 1-10m từ Vàm Thuật đến Mương Chuối, xây nhà quản lý trung tâm cho toàn dự án và hệ thống scada. Địa điểm xây dựng công trình thuộc địa bàn các quận 1,4,7,8, huyện Nhà Bè và Bình Chánh.

Theo ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Trungnam Group, dự án triển khai trong vòng 36 tháng, tuy nhiên nhà đầu tư sẽ đẩy nhanh tiến độ trong 24 tháng. Thời gian 12 tháng còn lại dành cho việc dự phòng, công tác hồ sơ và vận hành thử. Dự án này sau khi hoàn thành sẽ giải quyết triệt để việc ngập úng do triều cường. Nhưng việc còn ngập trong đô thị hay không thì cần có sự đồng bộ của chương trình QH752, tức là hệ thống thoát nước đô thị phải truyền tải nước thoát về kênh rạch để các hệ thống bơm chuyển nước từ kênh rạch ra ngoài sông lớn. Nếu hệ thống bơm và cống ngăn triều ngăn được triều nhưng khi mưa lớn nước trong các kênh rạch có về hay không để hệ thống bơm hoạt động lại là câu chuyện khác. Hiện chính quyền TPHCM đã và đang quyết liệt đẩy nhanh hơn nữa hệ thống hạ tầng thoát nước đô thị để phát huy năng lực vận hành của dự án chống ngập do triều cường.

“Bên cạnh đó, dự án chống ngập phải giải tỏa hơn 300 hộ dân với hơn 1.500 người phải di dời với một khối lượng công việc rất lớn và thời gian thi công ngắn. Chính vì vậy tôi hi vọng sẽ được sự hỗ trợ của lãnh đạo TPHCM, ngân hàng BIDV, các chuyên gia tư vấn đầu ngành và giúp đỡ của người dân... để dự án có thể triển khai thuận lợi nhất”, ông Thịnh nhấn mạnh. 

Uyên Nguyễn

Từ khóa: