Sự kiện hot
10 năm trước

Khởi tố 4 đối tượng liên quan đến vụ nghe lén hơn 14.000 điện thoại

Liên quan vụ nghe lén hơn 14.000 điện thoại xảy ra tại Công ty Việt Hồng, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi "đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet”. Do vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng nên tạm thời cơ quan Công an chưa công bố danh tính các đối tượng.


Nhiều người lo ngại điện thoại của mình đã bị cài đặt phần mềm theo dõi. (Ảnh minh họa)

Trước đó, Cơ quan Công an đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng (trụ sở tại phố Tô Vĩnh Diện, Thanh Xuân, Hà Nội), do ông Đặng Hồng Đăng làm Giám đốc và Nguyễn Việt Hồng làm Phó giám đốc đã phát hiện Công ty này theo dõi vị trí, lịch sử cuộc gọi, lịch sử các trang web đã truy nhập trên máy điện thoại của các nhân viên.

Các chức năng của phần mềm này cần có sự trao đổi thông tin thông qua thao tác của các nhân viên và người quản lý của công ty Việt Hồng, báo cáo địa điểm của thuê bao bị theo dõi qua hình ảnh, định vị vị trí, ghi âm, video cùng các chú thích tiêu đề dưới dạng chữ.

Theo đó, Công ty Việt Hồng triển khai kinh doanh phần mềm Ptracker có 670 khách hàng với số lượng từng cài phần mềm là 14.140 tài khoản. Trong đó số lượng tài khoản chưa bị xóa dữ liệu thông tin riêng của người sử dụng điện thoại là 7.447 tải khoản (dữ liệu vẫn còn lưu trong máy chủ của Công ty Việt Hồng); số lượng tài khoản đã bị xóa dữ liệu thông tin riêng của người sử dụng điện thoại khỏi máy chủ là 6.693 tài khoản. 

Việc tổ chức triển khai phần mềm Ptracker cụ thể như xem vị trí trực tuyến (Real - Time) - chức năng này giúp khách hàng theo dõi vị trí trực tuyến của điện thoại cài Ptracker. Ngoài ra, chức năng này giúp khách hàng thống kê, xem tin nhắn đi và đến của điện thoại bị theo dõi. Chức năng này còn giúp khách hàng điều khiển chức năng ghi âm của điện thoại và nghe lại các file đã ghi âm.

Sau một thời gian ngắn tiến hành xác mình, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 đối tượng liên quan về tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet” theo Điều 226 (BLHS). Do vụ án đang trong giai đoạn điều tra mở rộng nên tạm thời cơ quan Công an chưa cung cấp danh tính của các đối tượng bị bắt tạm giam.

“Điều 226 (BLHS): Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 88 và Điều 253 của Bộ luật này;

Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hoá những thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó;

Hành vi khác sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

Có tổ chức;

Lợi dụng quyền quản trị mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet;

Thu lợi bất chính từ một trăm triệu đồng trở lên;

Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ hai mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

 Bình Minh
theo GĐ&XH

Từ khóa: