Sự kiện hot
10 năm trước

Khốn khổ vì rác thải

Từ lâu, khu vực đầu làng Trung, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội ngập trong rác thải. Cuộc sống của những người dân sống gần đó đang ngày bị đảo lộn bởi một bãi rác lộ thiên ngày càng phình to, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các hộ dân.

Từ lâu, khu vực đầu làng Trung, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội ngập trong rác thải. Cuộc sống của những người dân sống gần đó đang ngày bị đảo lộn bởi một bãi rác lộ thiên ngày càng phình to, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các hộ dân.


Rác thải nằm ngổn ngang bên 2 ven đường vào đầu làng. Ảnh: Mạnh Nghiệp

Từ đầu làng, cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là những đống rác thải chứa đầy túi nilon, vỏ chai thuốc trừ sâu, diệt cỏ nằm ngổn ngang 2 bên đường. Ngay cạnh đường cái vào thôn là những bao rác thải được người dân mang đến tập kết. Mùi hôi thối đến ngạt thở bao trùm toàn bộ khu vực đầu làng Trung.

Chị Dương Thị Vân, một người dân sống gần đó, bức xúc: “Tình trạng này đã kéo dài từ nhiều năm nay khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn vì ô nhiễm”.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đình, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Viên cho biết: “Đây không phải là tồn tại của riêng thôn Trung mà đã trở thành điều nhức nhối ở tất cả các thôn trong xã. Hiện nay, xã mới quy hoạch được điểm đổ rác ở 4 thôn, còn thôn Đống và thôn Bãi do chưa có điểm đổ rác nên phần lớn người dân đều mang rác tới đây để xả. Có 5 thôn thành lập được các đội thu gom rác. Xã thu lệ phí 5.000 đồng/hộ/tháng để trả lương cho công nhân, nhưng thời gian gần đây, do không đủ tiền trả lương nên công nhân đã bỏ việc nên không có người thu gom rác và đem đi tiêu hủy lượng rác tích tụ ngày một nhiều”.

Khu vực này trước kia là bãi đất trống nên người dân “vô tư” mang rác đến đây đổ. Từ đầu năm 2008 đến nay, bãi rác ngày một phình to. Để giải quyết tình trạng trên, UBND huyện Thanh Oai đã chỉ đạo cho đặt tại đây một thùng rác công cộng lớn nhưng thùng rác bị “quá tải” chứa không hết nên người dân xả  rác ra khu vực xung quanh. Trong khi đó, xe của ngành môi trường đô thị đến thu dọn không nhiều lần trong tháng,  mà cũng chỉ thu gom rác trong thùng.

Về phía mình, người dân thôn Trung đã cử ra một tổ thu gom rác gồm 3 người. Tuy nhiên, do ý thức của một số hộ dân còn kém, không đóng phí vệ sinh môi trường, phí thu gom rác, một phần không nhận được sự hỗ trợ kinh phí của chính quyền địa phương nên tổ thu gom rác này đã sớm phải giải tán.

Để bảo đảm môi trường sống trong lành, rõ ràng từng người dân xã Cao Viên cần tự nâng cao ý thức của mình trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, nộp phí vệ sinh đúng quy định, ngăn chặn tình trạng bỏ rác bừa bãi, đổ rác xuống sông, mương. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng huyện Thanh Oai cần có kế hoạch thu gom rác tích cực hơn, góp phần cải thiện được tình hình mất vệ sinh môi trường ở đây.

Mạnh Nghiệp
theo Thanh tra

Từ khóa: