Sự kiện hot
7 năm trước

'Không có sức ép nào' khi thanh tra tài sản em trai Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái

Trao đổi với PV Dân trí, ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) - khẳng định như vậy ngay trước thời điểm Thanh tra Chính phủ công bố thanh tra tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái vào 15h chiều nay 27/6.

Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt trong một lần trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội.

- Ông có thể giải thích tại sao Thanh tra Chính phủ lại “bất ngờ” vào cuộc thanh tra đột xuất, làm rõ nguồn gốc tài sản và việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, cấp phép xây dựng của ông gia đình ông Phạm Sỹ Quý- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái khi trước đó UBND tỉnh Yên Bái đã giao Thanh tra tỉnh Yên Bái thực hiện thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, cấp phép xây dựng đối với hộ gia đình bà Hoàng Thị Huệ - vợ ông Phạm Sỹ Quý rồi?

- Theo chức năng, nhiệm vụ thì việc thanh tra vẫn thuộc thẩm quyền của Yên Bái, nhưng họ băn khoăn về việc nếu giao Thanh tra tỉnh Yên Bái thanh tra lãnh đạo tỉnh này thì không khách quan nên đã đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ giúp đỡ.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy đã trực tiếp ký văn bản đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc. Về mặt luật pháp thì không có vấn đề gì cả. Nó thể hiện sự cầu thị, minh bạch, khách quan và tôi thấy rằng điều đó tốt, không có vấn đề gì cả.

- Vậy Thanh tra tỉnh Yên Bái có tiếp tục thực hiện công việc của mình, hay sẽ nhường lại việc thanh tra cho Cục Chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ?

- Họ thành lập đoàn thanh tra rồi nhưng chưa tiến hành vì thấy dư luận băn khoăn về tính khách quan. Chính vì thế họ cầu thị, muốn minh bạch sự việc nên đề nghị Thanh tra Chính phủ giúp. Chúng tôi vào cuộc rồi thì Thanh tra tỉnh Yên Bái phải thôi chứ. Cấp trên làm rồi thì cấp dưới thôi, không có vấn đề gì cả.

- Vấn đề gây ra rất nhiều băn khoăn, khó hiểu trong sự việc này là việc cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái ký nhiều quyết định để chuyển đổi 13.000 m2 đất rừng sang thành đất ở của gia đình ông Phạm Sỹ Quý chỉ trong vòng 1 ngày. Việc này sẽ được Cục Chống tham nhũng làm rõ?

- Việc ký các quyết định hành chính đó sẽ phải làm rõ. Phải làm rõ xem hồ sơ như thế nào, ra làm sao,… Cái này thuộc thẩm quyền của thanh tra thôi, chúng tôi sẽ làm.

Rồi việc quản lý đất rừng cũng phải làm rõ xem việc chuyển đổi được cơ quan thẩm quyền thực hiện ra sao, bởi việc này đã có quy định của luật, HĐND tỉnh quyết chứ cá nhân sao làm được.

Đó là chưa kể còn phải xem xét, đối chiếu với tổng thể về quy hoạch phát triển đô thị Yên Bái do Thủ tướng phê duyệt nữa cơ mà.

Khu dinh thự của gia đình ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái (Ảnh: Toàn Vũ).

- Theo báo chí phản ánh, cụm biệt thự “khủng” xây dựng trên khu đất 13.000 m2 đứng tên bà Hoàng Thị Huệ - vợ ông Phạm Sỹ Quý. Về nguyên tắc ông Quý có phải kê khai khối tài sản này trong bản kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức năm 2016?. Nếu ông Quý không kê khai thì sao?

- Theo quy định, tài sản của vợ cũng như chồng phải kê khai, nếu không kê khai là kê khai chưa đủ, kê khai thiếu thì phải xử lý vấn đề đó thôi.

- Đoàn thanh tra có làm rõ trong bản kê khai tài sản năm 2016, vợ chồng ông Phạm Sỹ Quý đã kê khai những tài sản nào và nguồn gốc hình thành tài sản đó?

- Chúng tôi sẽ tìm hiểu, yêu cầu giải trình. Nguồn gốc tài sản họ giải trình như thế nào phải có cơ sở, vay ngân hàng cũng phải có cơ sở, thuộc trách nhiệm phải giải trình.

Ở đây có thể vợ người ta làm bên ngoài, không phải đối tượng kê khai tài sản, nhưng chồng là cán bộ nhà nước phải kê khai thì phải làm rõ việc đó. Không kê khai là vi phạm. Tài sản ở đâu mà có phải giải trình và chúng tôi phải xác minh việc đó.

- Ông Phạm Sỹ Quý là em trai của Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà. Xin hỏi, khi thanh tra tài sản của gia đình ông Quý, các ông có chịu nhiều sức ép không?

- Không có sức ép nào cả. Bất cứ đối tượng thanh tra là ai, cứ việc của mình chúng tôi làm thôi.

Chủ tịch tỉnh Yên Bái làm công văn đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc đã cho thấy họ rất cầu thị, khách quan. Họ chủ động đề nghị Chính phủ, Trung ương giúp nên tôi cho rằng đó là việc làm minh bạch, khách quan. Ai làm người đó chịu, tôi thấy thế là đúng mức.

- Xin cảm ơn ông!

Thế Kha
Theo Dân Trí

Từ khóa: