Sự kiện hot
10 năm trước

Không có việc bán vịnh Hạ Long cho doanh nghiệp tư nhân

Năm 1994, ngay sau khi vịnh Hạ Long được Unesco công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, Ban quản lý vịnh Hạ Long được thành lập theo yêu cầu của Ủy ban Di sản thế giới, để quản lý và bảo vệ Di sản theo Công ước Quốc tế. Ban Quản lý vịnh có 2 chức năng nhiệm vụ là Quản lý nhà nước về bảo tồn, phát huy giá trị di sản và tổ chức các hoạt động dịch vụ, khai thác thu phí vịnh Hạ Long.


Ảnh: Hải Đăng

Trong gần 20 năm hoạt động, Ban quản lý vịnh đã góp phần làm cho các giá trị của vịnh Hạ Long được bảo tồn bền vững, đồng thời tỉnh Quảng Ninh đã khai thác được lợi thế của vịnh. Tuy nhiên thực tế hiện nay, công tác quản lý Nhà nước, bảo tồn di sản đòi hỏi ngày càng phải đáp ứng yêu cầu cao hơn, chất lượng dịch vụ đòi hỏi phải tốt hơn, tính chuyên nghiệp cao hơn. Trong khi đó, theo đánh giá từ khách du lịch thì chất lượng dịch vụ, hạ tầng du lịch trên vịnh hiện nay thực sự chưa đáp ứng được yêu cầu của du khách và chưa xứng tầm với một di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới. Vì vậy, tỉnh Quảng Ninh có chủ trương tách chức năng, nhiệm vụ dịch vụ, khai thác, thu phí vịnh Hạ Long ra khỏi Ban Quản lý vịnh để Ban quản lý vịnh chuyên sâu hơn trong công tác quản lý nhà nước đối với di sản, tham mưu các cơ chế chính sách cho tỉnh Quảng Ninh trong bảo tồn phát huy giá trị di sản vịnh Hạ Long. Chủ trương này của UBND tỉnh là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với xu thế hiện nay. Trên thế giới và ở Việt Nam hiện đã có các dịch vụ công ích được giao cho tư nhân quản lý điều hành rất hiệu quả. Hiện nay, bằng việc mời gọi các đơn vị, doanh nghiệp tham gia để quản trị công tác khai thác dịch vụ, thu phí vịnh Hạ Long tốt hơn, hiệu quả hơn thì mới chỉ có Tập đoàn Bitexco đề nghị được tham gia khai thác dịch vụ du lịch tại vịnh Hạ Long, Bái Tử Long.

Như vậy tỉnh Quảng Ninh chỉ giao quyền quản trị công tác khai thác, dịch vụ, thu phí vịnh Hạ Long chứ không phải là bán vịnh như một số thông tin trên mạng đăng tải. Tập đoàn Bitexco chỉ là đơn vị đầu tiên đề xuất phương án, chứ không phải là đơn vị độc quyền. Tỉnh Quảng Ninh mong muốn thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp, đơn vị tham gia xây dựng phương án, đề xuất có chất lượng, hiệu quả Quảng Ninh sẽ lựa chọn được phương án tối ưu nhất để quản trị công tác khai thác dịch vụ, thu phí vịnh Hạ Long.

Linh Khang
theo Xây dựng

Từ khóa: