Sự kiện hot
8 năm trước

Kiểm tra nước quanh ống thải Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn

Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên & Môi trường cùng Viện nghiên cứu hải sản đã đến 3 xã vùng biển ở Thanh Hóa để lấy mẫu nước, tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt.

Ngày 13/9, Đoàn công tác của Viện nghiên cứu Hải sản đã đến các xã Nghi Sơn, Tĩnh Hải và Hải Yến (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) để tìm nguyên nhân cá lồng và cá tự nhiên chết.

Ông Nguyễn Văn Nguyên, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu hải sản, cho biết đoàn công tác đã bắt đầu lấy mẫu nước tại vùng biển của 3 xã này.


Cá lồng chết hàng loạt tại vịnh đảo Ngọc (xã Nghi Sơn). Ảnh: Nguyễn Dương.

"Từ chiều nay cho đến sáng mai, đoàn công tác sẽ lấy mẫu nước mỗi giờ một lần tại 3 địa điểm có cá chết để đưa đi kiểm nghiệm”, ông Nguyên nói.

Cùng ngày, Trung tâm Quan trắc môi trường (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã lấy mẫu nước ở 9 điểm, trong đó có tầng mặt, tầng giữa và tầng đáy tại các khu vực đường ống xả thải của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Một số khu vực lồng bè có cá chết cũng được trung tâm lấy mẫu nước.

Trước đó, ngày 5-6/9, ngư dân xã Tĩnh Hải khi đánh bắt hải sản tại vùng biển gần bờ (phía sau Dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, cách bờ biển 300-500 m) thì phát hiện một số loài hải sản như cá bơn, cá thèn, ghẹ… chết bất thường và trôi dạt vào bờ. Theo thống kê, khối lượng hải sản bị chết thu gom khoảng 100 kg.

Sáng 8/9, tại khu vực nuôi cá lồng của ngư dân xã đảo Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia) cũng xảy ra hiện tượng cá nuôi lồng quẫy nước mạnh và chết rất nhanh với số lượng lớn. UBND xã Nghi Sơn thống kê số hộ bị ảnh hưởng là 21/66 với gần 50 tấn cá lồng chết.


Một góc nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Ảnh: Nguyễn Dương.

Tại khu vực bờ biển thôn Bắc Yến (xã Hải Yến), người dân lại phát hiện tình trạng cá tự nhiên bị chết trôi dạt vào bờ. Tổng khối lượng hải sản thu gom khoảng 200 kg.

Ngày 10/9, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ký văn bản gửi Thủ tướng báo cáo về tình hình cá chết bất thường tại vùng biển huyện Tĩnh Gia.

Báo cáo cho hay, các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa xác định nguyên nhân ban đầu khiến cá chết là do tác động của loài tảo Hairoi - Creratium furca trong nước biển bùng phát với mật độ cao ở quy mô rộng, hay còn gọi là hiện tượng tảo nở hoa.

Theo Zing

Từ khóa: