Sự kiện hot
10 năm trước

Kinh tế Ấn Độ đạt mức tăng trưởng cao nhất trong hơn hai năm

Văn phòng thống kê trung ương Ấn Độ (CSO) đêm 29/8 vừa công bố số liệu chính thức cho biết GDP của nước này trong quý 1 của tài khóa hiện nay (từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 6/2014) tăng 5,7%, đánh dấu mức tăng cao nhất kể từ tháng 3/2012.


Lĩnh vực công nghiệp của Ấn Độ có xu hướng tăng mạnh. (Nguồn: AFP)

Dẫn đầu là xu hướng tăng mạnh của lĩnh vực công nghiệp và kết quả tốt hơn dự kiến của lĩnh vực nông nghiệp đã giúp nền kinh tế Ấn Độ khởi sắc và đạt mức tăng trưởng nhanh nhất trong hai năm rưỡi qua.

Tăng trưởng GDP của Ấn Độ trong cùng kỳ của tài khóa trước chỉ đạt 4,7% và liên tục dưới 5% trong hai tài khóa vừa qua.

Theo CSO, sản lượng của khu vực chế tạo Ấn Độ đã tăng 3,5% trong quý 1 của tài khóa hiện nay, so với mức giảm 1,2% của một năm trước đó.

Lạc quan về triển vọng kinh tế, đầu tháng 8/2014, ông Arvind Mayaram, một quan chức cao cấp trong Chính phủ Ấn Độ, đưa ra dự đoán rằng tăng trưởng GDP của nước này sẽ đạt 5,8% trong tài khóa hiện nay (kết thúc vào ngày 31/3/2015).

Các tập đoàn tài chính nước ngoài như Moody’s, Deutsche Bank, Barclays, Nomura và Religare trước đó cũng đã điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm nay và vài năm tới.

Tập đoàn tài chính Nomura của Nhật Bản nâng dự đoán tăng trưởng GDP thực tế của Ấn Độ lên 6,8% trong tài khóa 2016, trong khi con số được đưa ra trước đó là 6,5%.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích kinh tế trong nước vẫn lo ngại kinh tế Ấn Độ có thể lại đi xuống trong những quý tới do mùa mưa không thuận. Đặc biệt, nền kinh tế này vẫn đang phải đối phó với tình trạng thiếu than đá và điện.

Minh Lý
theo Vietnam+

Từ khóa: