Sự kiện hot
10 năm trước

Kinh tế mạng có thể trở thành động lực mới cho Trung Quốc

Nhiều người tin rằng trong tương lai, chi tiêu tiêu dùng sẽ thay thế đầu tư trở thành nguồn động lực mới cho tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc nhưng theo hãng tư vấn McKinsey & Company, kinh tế mạng cũng có thể cung cấp động lực mới cho kinh tế nước này.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Guardian)

McKinsey & Company cho rằng cùng với việc Trung Quốc tiến vào thời đại mới, thời đại số hóa, mạng Internet có thể thúc đẩy GDP tăng thêm ít nhất 4.000 tỷ nhân dân tệ và nhiều nhất là 14.000 tỷ nhân dân tệ, chiếm từ 7 đến 22% mức tăng GDP của nước này vào năm 2025.

Theo McKinsey & Company, trong 10 năm qua, vai trò của Internet thể hiện chủ yếu trong lĩnh vực tiêu dùng qua khía cạnh thương mại điện tử, điện thoại thông minh và các trang mạng xã hội. Nhưng trong 10 năm tới, Internet sẽ thúc đẩy các ngành nghề ở Trung Quốc chuyển từ chỗ hiệu quả thấp sang mô hình thương mại sáng tạo, lấy khoa học công nghệ làm chủ đạo.

Tác dụng chủ yếu của Internet chủ yếu được thể hiện ở lĩnh vực nâng cao sức sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển sản phẩm, quản lý chuỗi cung ứng, đưa hàng hóa ra thị trường, tương tác với khách hàng...

Hãng tin Reuters dẫn lời Viện trưởng Viện Trung Quốc thuộc Trung tâm Nghiên cứu Toàn cầu Trần Hữu Cương, cho biết trong năm 2013, kinh tế mạng chiếm 4,4% GDP của Trung Quốc, nhưng chủ yếu dựa vào sự thúc đẩy từ tiêu dùng qua mạng.

Tuy nhiên trong tương lai, kinh tế mạng sẽ phát triển từ lĩnh vực tiêu dùng sang lĩnh vực cung ứng sản xuất, trở thành một trong những nguồn tăng trưởng chủ yếu của kinh tế Trung Quốc. Tới năm 2025, kinh tế mạng có thể đóng góp từ 0,3-1% trong tăng trưởng GDP hàng năm của nước này.

Hà Ngọc
theo Vietnam+

Từ khóa: