Sự kiện hot
7 năm trước

Kinh tế Nhật Bản có chuỗi tăng trưởng dài nhất trong hơn một thập kỷ

Hôm thứ Năm (18/5), Nhật Bản công bố GDP quý I đạt 2,2% theo tốc độ tăng trưởng năm, tăng 0,5% so với kỳ vọng. Một cuộc thăm dò do Reuters tiến hành trước đó cho thấy các chuyên gia phân tích dự báo GDP của Nhật Bản sẽ ở mức 1,7%, tăng 0,4% so với quý IV/2016.

Kinh tế Nhật Bản cho kết quả tốt trong quý I, tuy nhiên chỉ số này có thể không đạt được ở quý tới do nhu cầu về ô tô ở Mỹ giảm. (Nguồn: CNBC)

Báo cáo cho thấy kinh tế Nhật Bản đã tăng quý thứ năm liên tiếp, ghi nhận chuỗi tăng trưởng dài nhất của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới kể từ năm 2006.

Ông Naoko Baba, nhà kinh tế học Nhật Bản tại ngân hàng Goldman Sachs cho biết, những số liệu mới nhất xác định rằng "nền kinh tế Nhật Bản duy trì ở tốc độ ổn định".

Theo CNNMoney, nguyên nhân cho sự tăng trưởng mạnh mẽ này là chi tiêu tiêu dùng được cải thiện, cùng với kim ngạch xuất khẩu tăng.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cố gắng để vực dậy nền kinh tế Nhật Bản trong suốt 4 năm qua thông qua những chính sách đầy thăm vọng, được biết đến là "Abenomics".

Nhật Bản đã trải qua một thập kỷ đầy khó khăn với tăng trưởng chậm chạp và giá giảm. Bất chấp những nỗ lực từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), thông qua việc mua một lượng lớn trái phiếu chính phủ và hạ lãi suất xuống mức âm, và gói kích thích tăng trưởng khổng lồ của ông Abe trong năm ngoái, kinh tế Nhật Bản vẫn đối mặt với nhiều thử thách. Tiền lương của công nhân tăng chậm, và lạm phát vẫn còn cách xa dưới mức mục tiêu của BOJ.

Theo Marcel Thieliant, nhà kinh tế học Nhật Bản cấp cao của Capital Economics, tăng trưởng kinh tế của đất nước "mặt trời mọc" được dự báo sẽ chậm lại vào nửa cuối năm 2017.

Bà Sayuri Shirai, nguyên thành viên của ban giám đốc BOJ, cho biết “GDP quý I có kết quả rất tốt, nhưng chúng ta có thể không còn tiếp tục thấy mức tăng trưởng này ở quý tiếp theo”. Vì vẫn chưa rõ ràng rằng liệu tăng trưởng xuất khẩu sẽ còn tiếp tục tăng hay không, đặc biệt khi nhu cầu về ô tô của Mỹ xuất hiện dấu hiệu sẽ giảm xuống.

Bên cạnh đó, việc đồng USD trượt giảm trong thời gian gần đây có thể khiến các công ty Nhật Bản mất ưu thế giá rẻ, quay trở lại đối mặt với những khó khăn họ gặp phải trong năm ngoái.

Nhiều công ty Nhật Bản đã thu được lợi nhuận từ việc đồng yen giảm so với USD kể từ khi ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Một đồng yen yếu giúp hàng hóa xuất khẩu của Nhật Bản rẻ hơn ở nước ngoài.

Lyly Cao
Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Từ khóa: