Sự kiện hot
8 năm trước

Làm sao để lựa chọn một chương trình học Thạc sĩ phù hợp với mình?

Để đưa ra được quyết định theo học một chương trình Thạc sĩ – MBA, MSc hay MA là nhiệm vụ đầy thử thách. Đặc biệt, khi bạn có ý định theo học một chương trình mà ở Việt Nam không đào tạo và bạn muốn tìm kiếm 1 học bổng phù hợp.

Trước khi đưa ra quyết định, hãy trả lời những câu hỏi sau:

Trường Đại học nào chất lượng nhất? Chuyên ngành nào phù hợp với nhu cầu của bản thân? Chương trình học kéo dài bao lâu? Bằng Thạc sĩ sẽ cải thiện sự nghiệp của tôi thế nào?

Nếu bạn đang bắt đầu hành trình tìm kiếm một chương trình Thạc sĩ, hãy làm theo các bước sau:

Chọn một trường Đại học

Lựa chọn một trường Đại học phù hợp là hết sức quan trọng. Danh tiếng, thứ hạng, liên kết của trường tới nền kinh tế và chỗ đứng của trường là một số yếu tố mà bạn cần nghĩ tới. Trường nào cũng sẽ đưa ra điểm tốt nhất để thu hút và chiêu mộ sinh viên.

 


Lựa chọn một trường Đại học phù hợp là yếu tố then chốt

 

Điều quan trọng của sinh viên là phải xem xét danh tiếng của trường ở cả hai mảng: học thuật và ngành công nghiệp mà bạn muốn làm việc ở đó. Hãy tìm một ngôi trường được công nhận trong ngành và là nơi có chất lượng giảng dạy ổn định.

Lựa chọn chuyên ngành

Ngoài việc lựa chọn trường, bạn cũng cần chọn cho mình chuyên ngành cho chương trình Thạc sĩ của bạn. Nếu bạn muốn học Thạc sĩ về quản trị, ví dụ, mảng quản trị nào mà bạn thật sự hứng thú? Có phải là tài chính? Marketing? Lãnh đạo? Doanh nghiệp?

Lựa chọn của bạn nên dựa vào sở thích; có niềm đam mê với môn học sẽ giúp bạn học tập tốt hơn, quản lý được áp lực thời gian trong suốt quá trình học và giúp bạn thành công trong lĩnh vực đó.

 


Bạn nên lựa chọc chuyên ngành trước khí đăng ký học

 

Một yếu tố khác để cân nhắc là xem khóa học đó có đào tạo quốc tế hay toàn cầu không. Ví dụ như chương trình MBA của trường Les Roches (Thụy Sĩ), họ có chuyến đi 2 tuần tới Chicago để nâng cao kỹ năng quốc tế cho sinh viên.

Trong suốt chuyến đi, sinh viên sẽ tới thăm những tổ chức khác nhau, dành thời gian với đội ngũ quản lý và quay trở lại lớp học để phản ánh xem thực hành phù hợp với lý thuyết như thế nào và ngược lại.

Xem xét thời gian khóa học

Một yếu tố quan trọng khác là thời lượng chương trình học Thạc sĩ. Có những chương trình kéo dài 6 tháng hay một năm, 15 tháng hay thậm chí là 2 năm. Thời lượng khóa học phụ thuộc nhiều vào chỉ định của trường. Trung bình, với những khóa Thạc sĩ khác nhau, thời gian tối thiểu là khoảng 1 năm hoặc 14 tháng. Lựa chọn một khóa học Thạc sĩ có thời lượng dưới 1 năm thường sẽ không được công nhận hoặc coi trọng.

Tìm hiểu chương trình giảng dạy

 

 

Khi bạn đã đưa ra quyết định về chương trình mà bạn muốn học, liên lạc với trường và nói chuyện với người quản lý khóa học, hãy tận dụng cơ hội để bạn có thể hỏi về các môn học, tiêu chí đánh giá và sự hợp lý của chương trình giảng dạy được đưa ra. Điều này sẽ đưa cho bạn thông tin mà bạn cần để bạn có thể tự tin quyết định.

Nghĩ tới sự nghiệp tương lai của bạn

 

 

Có được tấm bằng Thạc sĩ sẽ giúp bạn bước chân vào thị trường việc làm với một bước đệm hoàn toàn khác. Ngày nay, tỉ lệ cạnh tranh tốt nghiệp tăng, bạn cần phải bền bỉ, lựa chọn công ty phù hợp và chuẩn bị bắt đầu từ con số không khi bắt đầu sự nghiệp. Rất nhiều sinh viên muốn ngay lập tức phải có được công việc trong mơ, điều đó tất nhiên phụ thuộc rất nhiều vào những kỹ năng bạn có, phong cách lãnh đạo cũng như kiến thức mà bạn có được. Tuy nhiên, có được công việc trong mơ cũng phụ thuộc vào khả năng giao tiếp của bạn cũng như danh tiếng của ngôi trường hay chương trình mà bạn theo học.

Nói tóm lại, lựa chọn một khóa học Thạc sĩ là một trong những lựa chọn quan trọng mà bạn phải đưa ra. Khi bạn đưa ra quyết định, cố gắng lựa chọn một ngôi trường toàn cầu, có danh tiếng trong ngành bạn lựa chọn, các môn học đa dạng và một điều nữa là thể hiện phong cách lãnh đạo thân thiện với sinh viên.

Diệp Diệp
theo Công lý

Từ khóa: