Sự kiện hot
13 năm trước

Làng nhạc Việt Nam lại "dậy sóng" vì bản danh sách đề cử

Nhiều nhạc sỹ cho rằng, trong số 28 nhạc sỹ được Hội Nhạc sỹ Việt Nam đề nghị xét Giải thưởng Nhà nước năm nay có tới gần một nửa là chưa xứng đáng.

Nhiều nhạc sỹ cho rằng, trong số 28 nhạc sỹ được Hội Nhạc sỹ Việt Nam đề nghị xét Giải thưởng Nhà nước năm nay có tới gần một nửa là chưa xứng đáng.

Những ý kiến này đã được gửi tới nhiều cơ quan chức năng nhưng sự việc vẫn rơi vào im lặng. Các nhạc sỹ "đâm đơn" cho biết, họ sẽ theo tới cùng, thậm chí là kiện ra tòa.

Làng nhạc Việt Nam lại "dậy sóng" vì bản danh sách đề cử
giải thưởng. Ảnh mang tính minh họa.

Bức xúc về danh sách đề cử

Trong đơn kiến nghị khẩn cấp gửi Bộ VH,TT & DL, nhạc sỹ Phan Long đề nghị phía Bộ vào cuộc, hủy bỏ kết quả đề cử những nhạc sỹ sẽ được xét tặng Giải thưởng Nhà nước của Hội Nhạc sỹ Việt Nam. Nhạc sỹ Phan Long cho biết, trong số 28 người được Hội lựa chọn thì có tới một nửa số nhạc sỹ ít có tác phẩm nổi trội hoặc chưa hề được công chúng biết tới.

Còn nhạc sỹ Đoàn Bổng thì cho biết, Hội Nhạc sỹ Việt Nam đã từng có thông báo tới 68 người (không có danh sách thông báo cụ thể) làm hồ sơ để Hội lựa chọn đề cử nhận Giải thưởng Nhà nước về âm nhạc vào năm 2010. Tuy nhiên, Hội đồng thẩm định đã lựa chọn 28 người và không công bố rõ những ai được lựa chọn. Chỉ những hồ sơ bị loại là được thông báo tới từng cá nhân.

Theo nhạc sỹ Đoàn Bổng, cuộc họp lựa chọn của Hội đồng thẩm định chỉ diễn ra trong 3 ngày và hoàn toàn không có biên bản. Ông nói: "Mỗi tác giả tham gia có ít nhất 5 tác phẩm. Nếu thẩm định thì đã mất 1 tiếng đồng hồ. Những tác giả có thêm sách lý luận thì có khi đọc cũng mất tới 1 - 2 ngày. Không tài thánh nào có thể thẩm định được hơn 60 tác giả trong chừng ấy thời gian. Có những tập hồ sơ khi tác giả đến nhận lại còn nguyên niêm phong thì làm sao có thể nói là công bằng. Họ đã không cần nghe, không cần xem các tác giả gửi gì. Có người nói với tôi rằng họ đã sắp đặt trước cả rồi".

Lý giải với báo giới về việc không nghe hết tác phẩm trong hồ sơ gửi tới, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu (thành viên Hội đồng thẩm định) nói, có những tác phẩm các ông đã nghe nhiều lần rồi nên không nhất thiết phải nghe lại. Ông khẳng định: "Hội đồng đã làm việc vô tư, khách quan. Một số tác giả có thể có suy nghĩ khác và phản ứng là chuyện rất bình thường, họ hoàn toàn có quyền".

Phản hồi lại ý kiến trên, nhạc sỹ Đoàn Bổng cho rằng đó là những lời bao biện vô lý. Nhạc sỹ này bức xúc: "Cho dù những người trong Hội đồng có nghe nhiều thì khi xét duyệt cũng vẫn cần thẩm định lại để thể hiện sự nghiêm túc. Hơn nữa, nếu chưa mở hồ sơ của người ta ra thì làm sao biết họ gửi cái gì mà nói là đã nghe nhiều? Nếu họ có một biên bản sai sự thật trình lên trên thì họ đã có tội".

Im lặng là "hòa cả làng"?

Khi phát hiện ra sự việc, nhiều nhạc sỹ đã gửi đơn khiếu nại lên Hội Nhạc sỹ Việt Nam, nhưng câu trả lời của cơ quan này chỉ là sự im lặng. Tiếp đó, các nhạc sỹ cũng đã gửi đơn lên Bộ VH,TT & DL và Thanh tra Chính phủ về sự việc. Tuy nhiên, đến nay họ vẫn chưa nhận lại được văn bản chính thức nào.

Nhạc sỹ Đoàn Bổng cho rằng, sự im lặng của Hội Nhạc sỹ Việt Nam có lẽ nhằm mục đích để "hòa cả làng".Tuy nhiên, nhạc sỹ này cho biết, nếu sự việc không được giải quyết thỏa đáng, ông và nhiều nhạc sỹ khác sẽ kiện ra tòa.

Nhạc sỹ Đoàn Bổng nói: "Giải thưởng này là ghi nhận công lao của những nhạc sỹ có những đóng góp xứng đáng cho âm nhạc. Danh sách đề nghị của Hội có nhiều người mà nghe tên người ta không biết là tác giả nào, có bài hát gì. Nếu Nhà nước trao giải này có lẽ mất cả tiền tỉ vào tay những người chưa xứng đáng".

Bình luận về danh sách đề cử giải thưởng lần này, nhạc sỹ Hoàng Lân cho biết, ông có nhận được thông báo làm hồ sơ nộp lên nhưng không nhận được thông báo mình được lọt vào danh sách. "Họ chả nói gì cả, tôi đoán là mình cũng được lọt vào vì chỉ những người không được họ mới thông báo. Nói thật là tôi cũng không để ý đến chuyện này lắm. Những người trong danh sách mà phóng viên cho biết, có người tôi biết rõ nhưng cũng có những cái tên tôi chỉ nghe sơ sơ. Còn nhạc sỹ Lê Lan thì trước tôi được biết là có liên quan đến một vụ đạo nhạc", nhạc sỹ Hoàng Lân nói.

Còn nhạc sỹ Phú Quang thì có vẻ không quan tâm đến giải thưởng này lắm. "Tôi có được giải này hay không cũng không quan trọng vì dù có nó hay không thì người ta vẫn biết tôi là Phú Quang. Nói chuyện này chán lắm, giải thưởng Nhà nước thì cứ dần dần sẽ đến lượt, có gì đâu mà phải sốt ruột", Phú Quang nói.

28 nhạc sĩ được đề nghị xét duyệt Giải thưởng Nhà nước 2010 về văn học nghệ thuật, lĩnh vực âm nhạc gồm: Đỗ Hồng Quân, Đức Trịnh, Nguyễn Trọng Đài, Nguyễn Thập Nhất (Thập Nhất), Vũ Tự Lân, Võ Thành Chính (Vũ Thành), Nguyễn Văn Tiến (Nguyễn Tiến), Nguyễn Hoàng Lân (Hoàng Lân), Trương Đình Quang, La Thăng, Trần Hồng, Bùi Anh Phò (Thanh Anh), Bùi Đức Hạnh, Lê Lan, Dương Viết Á, Trần Trí Thanh (Trí Thanh), Lê Tịnh, Tố Trắp (Tố Hải), Võ Thành Khôi (Vĩnh Lai), Nguyễn Đình Chín (Nguyễn Chính), Cát Văn Vận (Cát Vận), Ngô Quốc Tính, Nguyễn Phú Quang (Phú Quang), Nguyễn Ngọc Thiện, Doãn Hùng Tiến (Doãn Tiến), Đỗ Minh Quang (Minh Quang), Đặng Hữu Phúc, Nguyễn Văn Hiên.

Hoàng Phương
Theo Giadinh

Từ khóa: