Sự kiện hot
10 năm trước

Làng quất Hội An căng tròn đón Tết

Gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng ngay từ bây giờ, làng quất ở thành phố Hội An (Quảng Nam) – nơi cung cấp quất cảnh phục vụ Tết các tỉnh miền Trung, đã được các thương lái đặt mua hết. Làng quất Hội An hứa hẹn một mùa Tết bội thu.


Ông Lê Viết Kỷ đang chăm sóc 800 chậu quất cảnh trong vườn chờ ngày thương lái đến chở đi các tỉnh, thành phục vụ Tết. Ảnh: Đức Hoàng

Làng quất đã “cháy quất”

Về thành phố Hội An những ngày này đến các “làng quất” ở các phường, xã như Cẩm Hà, Tân An, Trà Quế, Cẩm Châu…ai cũng cảm nhận không khí Tết đã về trên các nhà vườn trồng quất cảnh. Những chậu quất trĩu quả, cành lá xanh tươi hứa hẹn một mùa quất cảnh Tết bội thu. Tay tỉ mỉ tỉa lá, chăm bón từng quả quất đang ngả màu vàng óng, ông Lê Viết Kỷ (60 tuổi, trú khối phố An Phong, phường Tân An, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam) cho biết: Mặc dù năm nay thời tiết khắc nghiệt, mưa bão nhiều nhưng quất vẫn được mùa. 800 chậu quất trong vườn nhà ông Kỷ, chậu nào cũng sai quả, cây phát triển cao, thế đẹp và quả chuyển dần từ màu xanh sang màu vàng, chín mọng, chuẩn bị thu hoạch.

“Đợt vừa rồi mưa bão liên tiếp cũng ảnh hưởng đôi chút đến vườn quất, may nhờ che chắn và chằng buộc cẩn thận nên cây cũng ít hư hại. Sau bão tôi cố gắng chăm bón 800 chậu quất để mong có một mùa bội thu. Đến nay, 800 chậu quất này đã được các thương lái đặt mua hết. Từ nay cho đến giữa tháng Chạp tôi có nhiệm vụ chăm sóc cây cho đẹp, tỉa lá cành…để khoảng hai tuần trước Tết Nguyên đán, thương lái tới vườn chở đi bán”, ông Kỷ nói.

Cũng như vườn quất ông Kỷ, vườn quất nhà bà Bùi Thị Lệ và nhiều nhà vườn trồng quất cảnh gần đó cũng trong tình trạng “cháy quất”. Bà Lệ cho biết, vườn quất của bà với 200 chậu đã được gia đình chăm bón quanh năm, quả đã trĩu nặng và chuyển màu vàng óng, chuẩn bị thu hoạch. “Đến nay, thương lái đã đặt cọc tiền 40% mua hết 200 chậu quất trong vườn, bây giờ nếu có ai hỏi mua giá cao tôi cũng không có mà bán”, bà Lệ cho biết.

Quất không phụ lòng người

Theo thống kê, tại xã Cẩm Hà (thành phố Hội An) có khoảng 1.576 hộ, trong đó có hơn 700 hộ trồng quất, hàng năm cho ra thị trường hơn 200.000 chậu quất cảnh các loại.

Theo ghi nhận, năm nào cũng vậy, quất cảnh ở Hội An là nguồn cung cấp quất Tết cho các tỉnh, thành miền Trung và Tây Nguyên như: Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và một số tỉnh Tây Nguyên. Để có hàng cung cấp, cách đây hơn một tháng, các thương lái đã tìm về làng quất Hội An đặt mua và đánh số thứ tự từng chậu quất. Theo ông Lê Viết Kỷ, mỗi chậu quất cảnh ông đầu tư với số tiền khoảng 250-300 ngàn đồng. Sau một năm chăm sóc, ông bán lại cho thương lái bình quân 500 ngàn đồng/chậu.

“Năm ngoái mùa quất cảnh Tết trừ mọi chi phí gia đình tôi lãi khoảng 200 triệu đồng. Năm nay do thời tiết mưa bão liên tục nhưng cũng lãi khoảng 150 triệu đồng. Tuy nhiên, để sống nhờ quất cảnh thì đòi hỏi người trồng phải công phu, tỉ mẩn, kiên nhẫn. Ngoài ra, may mắn “nhờ trời” mưa thuận gió hòa thì người trồng quất cảnh có thể sống tốt với nghề”, ông Kỷ tâm sự.

Ông Kỷ cũng cho biết, giá quất cảnh cao hay thấp đều do chậu quất cây to hay nhỏ. Nếu chậu nhỏ, bình thường thì giá dao động từ 250-800 ngàn đồng/chậu. Nếu chậu có cây quất to, cổ thụ thì mỗi chậu có thể lên tới vài triệu đồng; chậu nào cây cổ thụ, có thế đẹp giá có thể hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, để có những chậu quất “tiền triệu” không hề đơn giản, đòi hỏi cây giống mua vào phải đẹp, công chăm bón công phu hơn.

Theo nghề trồng quất cảnh nhiều năm nay không những góp phần phục vụ cho nhiều gia đình làm đẹp mỗi khi Tết đến Xuân về, gia đình ông Kỷ và hàng ngàn gia đình khác ở làng quất Hội An có tiền trang trải cuộc sống, nuôi con cái học hành, thậm chí có nhà làm giàu nhờ quất cảnh nếu như được mùa liên tiếp. Đi tới đâu ở làng quất Tân An, Cẩm Hà…người ta cũng thấy nhiều nhà mái ngói, cao tầng rất đẹp mọc lên, năm sau nhiều hơn năm trước, trong đó có những nhà sống bằng nghề trồng quất cảnh như ông Kỷ.

Đức Hoàng
theo GĐ&XH

Từ khóa: