Sự kiện hot
10 năm trước

Lãnh đạo VQG Phong Nha - Kẻ Bàng không đi tìm cây sưa chục tỉ theo tin đồn

Cơ quan chức năng huyện Bố Trạch đang vào cuộc mạnh mẽ để xác minh tin đồn về cây gỗ sưa giá hàng chục tỉ đồng được trông thấy trên địa bàn Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng. Nhưng ngược lại đơn vị chủ rừng không hề có bất kể một động thái nào để bảo vệ tài sản của mình.

Như GiadinhNet đã đưa tin, mấy ngày qua dư luận tỉnh Quảng Bình đang rộ lên tin đồn một người dân đi câu cá gặp cây sưa trị giá hàng chục tỉ ở VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, nhiều cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc tìm hiểu thực hư sự việc và lãnh đạo VQG biết chuyện nhưng lại cho rằng cây sưa phát hiện không nằm trong “lâm phận” của họ nên… chẳng có bất kể một động thái nào để xác minh sự việc.

Để tìm hiểu kỹ hơn việc có hay không người dân phát hiện gỗ sưa ở khu vực suối Vực Trô cách đây 4-5 ngày, PV báo GiadinhNet đã tìm cách tiếp cận hiện trường được cho là đã tìm thấy cây gỗ sưa có giá trị hàng chục tỷ đồng đó.  


Khu vực suối Vực Trô - nơi được cho rằng đã phát hiện một cây Sưa trị giá hàng chục tỷ đồng

Được một người dân bản địa dẫn đường chúng tôi tiếp cận đường vào khu vực này phát hiện ở đây có 2 lán trại dã chiến của lực lượng kiểm lâm thuộc VQG Phong Nha Kẻ Bàng cắm ven bìa rừng với khoảng 3-4 người có mặt tại lán, những lán này đã được dựng lên từ lâu và cũng là điểm chốt chặn các tuyến đường độc đạo dẫn vào vùng lõi VQG Phong Nha – Kẻ Bàng.  

Con đường vào khu vực được cho phát hiện gỗ Sưa đi lại rất thuận lợi, không gặp bất cứ trở ngại nào bởi ở đó có một con đường dân sinh của một số hộ dân có vườn cao su hai bên suối Vực Trô đi lại lâu nay.  

Đi khoảng 500m, chúng tôi phát hiện nhiều người dân tụ tập ven suối cười đùa với trên tay những dụng cụ cuốc, xẻng đang ngụp lặn dưới suối giữa cái rét căm căm. Hỏi ra mới biết họ nghe tin gỗ sưa được phát hiện ở đây nên lặn tìm, hy vọng có chút lộc… 

Quan sát kỹ khu vực này và đặt nghi vấn đây không phải là nơi phát hiện gỗ sưa bởi hai bên bờ suối đất mềm đã bị lở do mưa bão và dốc dựng đứng. Nếu có gỗ sưa chắc chắn rằng hai bên bờ suối cũng sẽ có những bàn chân, vết trượt của gỗ để lại dấu tích. Còn ở đây mọi thứ vẫn bình thường và có lẽ chỉ có dấu chân của người đi làm vườn và mấy thanh niên đi lặn gỗ theo tin đồn.  


Nếu không phải địa phận của mình quản lý thì lán tạm của chốt kiểm lâm thuộc trạm Kiểm lâm Khe Gát thuộc VQG Phong Nha Kẻ Bàn dựng lên để bảo vệ cái gì (?)

Những người đang đi tìm sưa lại cho biết, họ chỉ nghe nói và khi lên đây phát hiện dấu tích có người ở trước đó vì có bếp lửa tàn, một số vỏ bao lương khô… nên cứ cố tìm và đã gần 3 ngày nay không tìm thấy được gì ở cái vũng nước xanh ngắt, lạnh lẽo này cả… 

Một số anh em kiểm lâm cắm chốt cũng không hề biết việc có hay không cây gỗ sưa như thế và họ cũng chỉ nghe là tin đồn còn anh em trực đó đã lâu nhưng chưa thấy động tĩnh gì.  

Trả lời báo chí, ông Lê Thanh Tịnh – giám đốc VQG Phong Nha – Kẻ Bàng cũng cho rằng ông đã nghe thông tin nhưng vị trí cây sưa phát hiện ở vị trí suối Vực Trô đó không phải địa phận của Vườn nên ông đã không triển khai lực lượng đi tìm hiểu thực hư câu chuyện. Với câu trả lời trên của ông Tịnh, nhiều người bất ngờ vì “khu vực suối Vực Trô nằm trên địa giới hành chính xã Xuân Trạch thuộc vùng đệm của VQG Phong Nha – Kẻ Bàng” vẫn thuộc tầm kiểm soát của VQG này và được hiểu là VQG Phong Nha – Kẻ Bàng chính là chủ rừng và ông Tịnh không biết để quản lý thì ai là người quản lý (?!). 

Vĩnh Quý
theo GĐ&XH

Từ khóa: