Sự kiện hot
10 năm trước

"Lầu Năm Góc vi phạm luật khi thực hiện trao đổi tù binh Bergda"

Theo AP, các nhà điều tra quốc hội Mỹ cho biết Lầu Năm Góc đã vi phạm pháp luật khi tiến hành trao đổi 5 thủ lĩnh Taliban để đổi lấy trung sỹ Lục quân Bowe Bergdahl, người bị bắt làm tù nhân ở Afghanistan trong 5 năm.


(Ảnh tư liệu chụp qua cuốn băng video phát ngày 7/12/2010) Trung sỹ Bowe Bergdahl (trái), người bị Taliban bắt làm tù binh. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Văn phòng giải trình chính phủ (GAO), một cơ quan phi đảng phái, nói rằng việc Bộ Quốc phòng Mỹ không thông báo với các ủy ban liên quan của quốc hội ít nhất 30 ngày trước vụ trao đổi tù binh là hành động vi phạm luật pháp.

GAO cũng khẳng định việc Lầu Năm Góc sử dụng các khoản tiền để thực hiện vụ trao đổi này khi không có sẵn tiền là vi phạm đạo luật cấm các cơ quan chính phủ chi tiền vượt quá giới hạn mà quốc hội quy định.

Tháng 5/2015, 5 thành viên Taliban cấp cao được phóng thích khỏi nhà tù vịnh Guantanamo, Cuba, để đổi lấy Bergdahl, người biến mất năm 2009. Theo các điều khoản trao đổi, 5 thủ lĩnh Taliban này phải ở lại Qatar trong 1 năm.

theo Vietnam+

Từ khóa: