Sự kiện hot
10 năm trước

LHQ kêu gọi chấm dứt leo thang bạo lực tại Thái Lan

Theo Tân Hoa xã, sau khi liên tiếp xảy ra các vụ tấn công nhằm vào người biểu tình tại thủ đô Bangkok của Thái Lan, ngày 23/2, Liên hợp quốc đã kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực leo thang này.


Binh sỹ Thái Lan điều tra tại hiện trường vụ nổ ngày 23/2. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố thông qua người phát ngôn, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon lên án các hành động tấn công vũ trang nhằm vào người biểu tình tại Thái Lan, kêu gọi chấm dứt bạo lực ngay lập tức và đưa những kẻ chủ mưu ra xét xử.

Ông Ban Ki-moon cũng hối thúc các bên ở Thái Lan tôn trọng nhân quyền và pháp luật, ngăn chặn các vụ tấn công, tham gia "đối thoại có ý nghĩa" hướng tới chấm dứt khủng hoảng và thúc đẩy cải cách.

Cùng ngày, trong một thông báo đăng tải trên trang Facebook cá nhân, Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra tuyên bố các vụ tấn công xảy ra gần đây tại Bangkok là "những hành vi khủng bố nhằm mục đích chính trị", đồng thời bày tỏ sự đau buồn và phẫn nộ trước việc trẻ em thiệt mạng do bạo lực.

Bà Yingluck khẳng định chính phủ sẽ không bỏ qua cho các hành vi trên và đã ra lệnh điều tra toàn diện nhằm truy bắt thủ phạm. Bên cạnh đó, bà Yingluck kêu gọi các bên tìm kiếm các biện pháp hòa bình để giải quyết cuộc xung đột chính trị thông qua tiến trình dân chủ.

Theo thông tin cập nhật của trung tâm tình trạng khẩn cấp Erawan (Thái Lan), đã có ít nhất hai người thiệt mạng và 22 người bị thương trong vụ đánh bom nhằm vào một trung tâm thương mại ở thủ đô Bangkok ngày 23/2.

Vụ việc xảy ra cùng thời điểm với một cuộc biểu tình phản đối chính phủ tại khu vực Ratchaprasong thuộc trung tâm Bangkok.

Hai người thiệt mạng gồm một phụ nữ 40 tuổi và một bé trai 12 tuổi, ngoài ra trong số người bị thương cũng có trẻ em. Dựa vào các mảnh đạn còn lại trên hiện trường, cảnh sát cho biết vụ nổ được tiến hành bằng lựu đạn.

Vụ tấn công trung tâm thương mại nói trên xảy ra chưa đầy một ngày sau vụ xả súng và ném lựu đạn tại một điểm biểu tình chống chính phủ ở tỉnh Trat, miền Đông Thái Lan, làm hai người thiệt mạng, trong đó có một bé gái năm tuổi, và 41 người bị thương.

Đây là một trong những vụ bạo lực nghiêm trọng nhất kể từ khi làn sóng biểu tình chống chính phủ của Thủ tướng Yingluck bùng phát hồi cuối tháng 11/2013.

Trong khi đó, cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài bốn tháng qua tại Thái Lan có nguy cơ tiếp tục leo thang với việc phe áo đỏ ủng hộ Thủ tướng Yingluck tuyên bố cần mạnh tay với người biểu tình chống chính phủ.

theo TTXVN

Từ khóa: