Sự kiện hot
10 năm trước

LHQ tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng của Mỹ Latinh, Caribbean

Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribbean (ECLAC) của Liên hợp quốc, ngày 4/8, tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực này trong năm nay xuống còn 2,2%, từ mức 2,7% đưa ra hồi tháng Tư.


Hoạt động vận chuyển hàng hóa tại cảng Freeport của Bahamas. (Nguồn: bahamsship.com)

Lần hạ dự báo này là lần thứ hai ECLAC thực hiện kể từ khi đưa ra mức dự báo 3,4% hồi cuối năm ngoái.

Báo cáo “Nghiên cứu Kinh tế Mỹ Latinh và Caribbean năm 2014” của ECLAC nhận định nguyên nhân việc giảm dự báo tăng trưởng này là do nhu cầu bên ngoài khu vực suy yếu, nhu cầu nội địa giảm, đầu tư chậm lại và ít có không gian để triển khai các chính sách thúc đẩy tăng trưởng.

Theo ECLAC, rủi ro chính đối với tăng trưởng của khu vực Mỹ Latinh và Caribbean đến từ Trung Quốc vì tất cả các quốc gia xuất khẩu hàng hóa đều có thể bị tổn hại nếu tăng trưởng của Trung Quốc không đạt mức trên 7%. Trong khi đó, vùng Caribbean sẽ được hưởng lợi nhiều từ đối tác thương mại là Vương quốc Anh.

Báo cáo của ECLAC nhận định trong trung hạn, khu vực Mỹ Latinh tiếp tục phải đối mặt với tình trạng nhu cầu hàng xuất khẩu của vùng này giảm, trong khi chi phí tài chính bên ngoài ngày càng tăng.

Điều đáng chú ý trong báo cáo của ECLAC là mức tăng trưởng không đồng đều của khu vực. Mức dự báo cụ thể của ECLAC với các quốc gia trong vùng cho thấy Panama sẽ có triển vọng dẫn đầu với mức tăng trưởng 6,7%; theo sau là Bolivia với 5,5%; Colombia, Cộng hòa Dominica, Ecuador và Nicaragua cùng đạt 5%.

Chile và Peru sẽ lần lượt đạt mức tăng trưởng 3,0% và 4,8%; Mexico với 2,5%; mức tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất khu vực - Brazil, là 1,4%. Trong khi đó, nền kinh tế Argentina sẽ gần như không tăng trưởng trong năm nay với 0,4%, còn Venezuela sẽ phải đối mặt với mức sụt giảm 0,5%.

ECLAC đã hạ mức dự báo tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế Mexico năm nay xuống còn 2,5%, thấp hơn 0,5% so với dự báo đưa ra lần trước, chủ yếu do nhu cầu nội địa còn thấp và xuất khẩu tăng không đáng kể.

Trong báo cáo, ECLAC cho rằng mức tăng trưởng nói trên của nền kinh tế lớn thứ hai của khu vực phù hợp với dự báo của các chuyên gia kinh tế thuộc Ngân hàng Trung ương Mexico (Banxico) là 2,56%, tuy hơi bi quan so với mức dự báo 2,7% do Bộ Tài chính Mexico đưa ra gần đây.

ECLAC tin tưởng trong sáu tháng cuối năm, chi tiêu công tăng và nhu cầu quốc tế về hàng hóa xuất khẩu của Mexico lớn hơn, cùng với những cải cách cơ cấu sâu rộng, và triển vọng kinh tế Mỹ tăng trưởng trở lại sẽ là những động lực chính thúc đẩy nền kinh tế quốc gia Bắc Trung Mỹ này trở lại con đường phát triển cao.

Kinh tế Mexico tăng trưởng 1,8% trong quý 1/2014, cao hơn 0,7% so với mức tăng trưởng 1,1% của cả năm ngoái - thời điểm có mức tăng GDP thấp nhất trong nhiều năm qua.

theo Vietnam+

Từ khóa: