Sự kiện hot
13 năm trước

Libya hối thúc LHQ họp về chiến dịch của NATO

Hãng thông tấn nhà nước Libya, Jana đưa tin ngày 26/4 Libya đã chính thức đề nghị Nga hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn cấp để thảo luận về "cuộc xâm lược" của phương Tây chống nước Bắc Phi này.

Hãng thông tấn nhà nước Libya, Jana đưa tin ngày 26/4 Libya đã chính thức đề nghị Nga hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn cấp để thảo luận về "cuộc xâm lược" của phương Tây chống nước Bắc Phi này.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Libya Abdelati Obeidi dẫn đầu phái đoàn nước này đến trụ sở Liên minh châu Phi trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột.

Phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng An ninh và Hòa bình AU, ông Obeidi đề nghị triệu tập một cuộc họp đặc biệt của Hội đồng AU sớm nhất có thể nhằm thảo luận các cách thức huy động tiềm lực của châu lục đối phó với các lực lượng xâm lược.

Cảnh đổ nát bên ngoài văn phòng của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi
sau vụ không kích của NATO. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Theo phóng viên TTXVN tại Washington, cũng trong ngày 26/4, tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates và người đồng cấp Anh Liam Fox, đã thảo luận các biện pháp nhằm tăng sức ép đối với chính quyền của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

Trong cuộc họp báo chung sau hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho rằng trong vài ngày qua lực lượng chống Chính phủ Libya đã giành lại thế chủ động trên chiến trường, đẩy quân đội trung thành với ông Gaddafi rơi vào thế bị động.

Ông Fox khẳng định NATO vẫn đang liên tục không kích các trung tâm chỉ huy cũng như các cơ sở quân sự liên quan của chính quyền Libi, coi văn phòng của nhà lãnh đạo Libya cũng như các trung tâm chỉ huy quân sự của Libya là "mục tiêu tấn công hợp pháp."

Mỹ đã có động thái gia tăng hỗ trợ lực lượng chống chính phủ tại Libya. Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 26/4 đã chính thức ra lệnh viện trợ khẩn cấp cho lực lượng này các phương tiện, thiết bị không gây sát thương, tổng trị giá 25 triệu USD. Trước đó, các quan chức Mỹ cho biết số viện trợ này bao gồm các loại xe, trang thiết bị y tế, áo chống đạn, ống nhòm và đài phát thanh.

Trong khi đó, phát biểu tại Copenhagen trong chuyến thăm Đan Mạch, Thủ tướng Nga Vladimir Putin chỉ trích các cuộc không kích do NATO cầm đầu tại Libya đã vượt quá phạm vi cho phép của nghị quyết Liên hợp quốc về việc áp đặt một vùng cấm bay và bảo vệ dân thường. Thủ tướng Nga cũng nhấn mạnh liên quân không có quyền tử hình ông Gaddafi.

Cùng ngày, hãng thông tấn Interfax dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Mátxcơva sẽ không ủng hộ bất cứ nghị quyết mới nào của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dẫn đến sự leo thang hơn nữa cuộc chiến tại Libya.

Đánh giá về chiến dịch quân sự của phương Tây chống chính quyền của nhà lãnh đạo Libya Gaddafi, cựu Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), Michael Hayden cho rằng ông Gaddafi đã từng là đối tác tốt của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố, và sự sụp đổ của chế độ của ông Gaddafi trước mắt sẽ gây ra tình trạng rối ren có thể làm phương hại các lợi ích của Mỹ tại khu vực này./.
 

(Vietnam+)

Từ khóa: