Sự kiện hot
9 năm trước

Liên hợp quốc: Các bên ở Yemen không tuân thủ lệnh ngừng bắn

Ngày 28/7, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách vấn đề nhân đạo Stephen O'Brien tuyên bố các bên xung đột tại Yemen đã không tuân thủ lệnh ngừng bắn mới được áp dụng, đồng thời chỉ trích cả hai bên vi phạm luật pháp quốc tế.


Người dân Yemen tìm kiếm người sống sót sau vụ oanh tạc ở thành cổ Sanaa ngày 12/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ông O'Brien cho biết bất chấp lệnh ngừng bắn vì mục đích nhân đạo, các cuộc không kích cũng như giao tranh trên bộ tiếp tục diễn ra tại Yemen, gây thương vong cho dân thường.

Ông O'Brien hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tăng gấp đôi các nỗ lực nhằm đảm bảo tất cả các bên xung đột Yemen tuân thủ lệnh ngừng bắn cũng như nhanh chóng đạt được một thỏa thuận ngừng bắn bền vững hơn, tiếp cận được tất cả những cộng đồng dân cư cần hỗ trợ nhân đạo.

Trước đó, liên minh Arab do Saudi Arabia đứng đầu chống phiến quân Houthi đã đơn phương tuyên bố ngừng bắn trong vòng 5 ngày kể từ ngày 26/7 nhằm tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo, song sẽ đáp trả nếu thấy có “hoạt động hay động thái quân sự” của lực lượng Houthi.

Theo các nguồn tin quân sự, liên minh Arab đã lại không kích, với mục tiêu là các vị trí của phiến quân Houthi ở phía Bắc thành phố Aden và khu vực lân cận tỉnh Lahj.

Đại sứ Saudi Arabia tại Liên hợp quốc Abdallah Al-Mouallimi cũng khẳng định với báo giới rằng các cuộc không kích của liên minh Arab không nhằm vào dân thường, do đó mọi báo cáo về thương vong đối với dân thường cần được điều tra kỹ lưỡng.

Đây không phải là lần đầu tiên một lệnh ngừng bắn ở Yemen "chết yểu." Các lệnh ngừng bắn ngắn trước đó đều không thành công do không bên nào tại Yemen thực sự gác vũ khí và thực thi thỏa thuận.

Từ tháng Ba vừa qua, liên quân Arab đã tiến hành các cuộc không kích nhằm ngăn chặn bước tiến của phiến quân Houthi tại Yemen, hỗ trợ Tổng thống lưu vong Mansour Hadi lập lại chính quyền.

Sau hơn ba tháng xung đột, Yemen đã rơi vào một thảm họa nhân đạo với khoảng 80% dân số ở trong tình trạng cần hỗ trợ khẩn cấp. Hơn 3.000 người thiệt mạng và hơn một triệu người phải sơ tán.

theo Vietnam+

Từ khóa: