Sự kiện hot
10 năm trước

Liên hợp quốc dọa trừng phạt các phe đối địch ở Nam Sudan

Theo AP, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 16/7 đe dọa sẽ áp đặt trừng phạt nhằm vào các bên tham chiến ở Nam Sudan, đồng thời cảnh báo khoảng một triệu người tại quốc gia bị xung đột tàn phá này đang đứng trước nguy cơ thiếu lương thực.


Các tay súng Phong trào Dân chủ Nam Sudan tuần tra tại Gumuruk ngày 13/5. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thông điệp cứng rắn của Hội đồng Bảo an được đưa ra tiếp sau bản báo cáo vắn tắt của bà Valerie Amos, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo, cảnh báo rằng "tình trạng thiếu lương thực đáng lo ngại" không chỉ ở Nam Sudan mà còn tại cả các khu vực bên kia biên giới ở Sudan như Nam Kordofan, Blue Nile và Darfur.

Bà Amos nói: "Do tình hình cấp thiết ở Nam Kordofan, Blue Nile và Darfur cũng như thảm họa nhân đạo lan rộng ở Nam Sudan, một hành động khẩn cấp tại thời điểm này là hết sức cần thiết."

Hội đồng Bảo an đã thảo luận các biện pháp trừng phạt, lệnh cấm vận vũ khí và đưa tình hình hiện nay ở Nam Sudan ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) nhằm gây sức ép lên các bên xung đột.

Các nước ủy viên Hội đồng Bảo an cho biết họ "sẵn sàng cân nhắc các biện pháp thích đáng sau khi tham vấn các nước trong khu vực để trừng phạt các bên không thực hiện cam kết hòa bình ở Nam Sudan.

theo Vietnam+

Từ khóa: