Sự kiện hot
10 năm trước

Liên hợp quốc kêu gọi Israel và Palestine kiềm chế

Trong bối cảnh tình hình an ninh trên thực địa tiếp tục diễn biến nghiêm trọng, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Jeffrey Feltman ngày 23/6 đã kêu gọi Israel và Palestine kiềm chế tối đa, đồng thời tìm giải pháp nối lại đàm phán.


Người Israel biểu tình phản đối chiến dịch tìm kiếm 3 thiếu niên bị mất tích, tại Tel Aviv ngày 21/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, phát biểu trước Hội đồng Bảo an, Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề chính trị Feltman khẳng định “với việc các cuộc đàm phán hòa bình đã rơi vào bế tắc từ cuối tháng Tư vừa qua và bất chấp sự kiềm chế ban đầu của cả hai bên, tình hình trên thực địa hiện đã trở lại hết sức nghiêm trọng với nhiều diễn biến gây bất ổn.”

Ông cho biết chiến dịch tìm kiếm ba sinh viên Israel bị bắt cóc hôm 12/6 tại Bờ Tây vẫn tiếp diễn trong bối cảnh bạo lực gia tăng, trong đó có việc Israel tiếp tục công bố về các khu định cư mới, các tay súng Palestine nã rocket nhằm vào Israel và phản ứng quân sự đáp lại từ phía Israel đang làm gián đoạn sự ổn định tại Dải Gaza.

Ông Feltman nhấn mạnh tất cả các vấn đề trên chỉ có thể được giải quyết nếu các bên liên quan hành xử có trách nhiệm với sự kiềm chế.

Liên quan tới tình hình tại Bờ Tây, Phó Tổng Thư ký Feltman cho biết trong một tháng qua, số người Palestine bị bắt trong các chiến dịch truy lùng của Israel đã tăng đáng kể, lên tới 928 người.

Việc phá hủy các công trình kiến trúc của Palestine, các cuộc tấn công vào các khu định cư, cũng như các hoạt động xây dựng các khu định cư - phi pháp theo luật pháp quốc tế - vẫn tiếp tục gia tăng.

Theo ông, cả hai bên đều phải có trách nhiệm khôi phục sự bình yên và tìm kiếm những cơ hội trở lại bàn đàm phán.

theo Vietnam+

Từ khóa: