Sự kiện hot
10 năm trước

Liên hợp quốc tăng phái bộ gìn giữ hòa bình tại các điểm nóng

Trong bối cảnh tình hình tại các điểm nóng trên thế giới, đặc biệt tại châu Phi, không có dấu hiệu lắng dịu, Liên hợp quốc cam kết sẽ tăng cường các phái bộ gìn giữ hòa bình cũng như năng lực của các lực lượng này tại những khu vực trên nhằm duy trì sự ổn định và đảm bảo an ninh.


Phái bộ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan. (Nguồn: Kyodo)

Phát biểu nhân "Ngày Quốc tế lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc" (29/5), Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách lực lượng này, Herve Ladsous, cho biết hiện nay có khoảng 118.000 binh sỹ đến từ 120 nước đang tham gia vào 16 sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc trên thế giới.

Kể từ khi được thành lập vào năm 1948, lực lượng này đã đóng góp không nhỏ trong công cuộc kiến tạo và đảm bảo hòa bình tại các quốc gia bị xung đột tàn phá.

Phó Tổng thư ký Ladsous thông báo lực lượng này sẽ được tăng cường thêm hàng nghìn quân sau khi các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rút toàn bộ quân tại Afghanistan, cùng góp sức vào sứ mệnh gìn giữ hòa bình tại Cộng hòa Trung Phi và Nam Sudan.

Đây là hai nước trong thời gian qua phải chứng kiến cuộc xung đột sắc tộc đẫm máu triền miên khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Ngoài ra, các binh sỹ Ireland tại cao nguyên Golan, cùng với binh sỹ Hà Lan và Thụy Điển đang hoạt động tại Mali cũng sẽ rút về để tiếp tục nhận nhiệm vụ mới tại các điểm nóng khác.

Cũng trong khuôn khổ Ngày Quốc tế lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Liên hợp quốc đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ các binh lính thiệt mạng khi làm nhiệm vụ. Theo thống kê mới nhất của thể chế đa phương này, năm ngoái đã có khoảng 106 binh lính gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc hy sinh, nâng tổng số binh sỹ trong lịch sử sứ mệnh hòa bình thiệt mạng lên 3.200 người.

Nhằm giảm thiểu thương vong, Phó Tổng thư ký Ladsous nhấn mạnh sự cần thiết nâng cấp khí tài cũng như thiết bị hậu cần phục vụ cho các sứ mệnh hòa bình. Theo ông Ladsous, cần triển khai thêm máy bay không người lái song song với việc nâng cấp thiết bị, hạn chế kế hoạch triển khai quân trên bộ đồng thời đảm bảo an ninh cho các nhân viên gìn giữ hòa bình.

Theo Phó Tổng thư ký Ladsous, với những thách thức hiện nay, các cuộc xung đột ngày càng khốc liệt, lực lượng "mũ nồi xanh" khó có thể bảo đảm nhiệm vụ cũng như bảo toàn tính mạng của mình bằng các công cụ lỗi thời của thế kỷ 20. Ông Ladsous nhấn mạnh các phái bộ hòa bình tại Mali, Cộng hòa Trung Phi hay Nam Sudan cần được trang bị máy bay do thám không người lái để nâng cao hiệu quả chiếu đấu.

Tháng 12/2002, Liên hợp quốc đã quyết định lấy ngày 29/5 hàng năm là Ngày Quốc tế lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc nhằm tôn vinh công lao và sự hy sinh của lực lượng gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc trên toàn thế giới.

theo TTXVN

Từ khóa: