Sự kiện hot
10 năm trước

Liên hợp quốc tuyên bố hỗ trợ tái thiết Gaza "lần cuối cùng"

Ngày 6/8, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tuyên bố Liên hợp quốc sẵn sàng giúp tái thiết Dải Gaza nhưng ông cảnh báo đây sẽ là lần cuối cùng.


Em bé Palestine bị thương trong cuộc không kích của Israel tại bệnh viện ở Gaza ngày 4/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh lệnh ngừng bắn 72 giờ giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas bước sang ngày thứ hai.

Phát biểu mở màn phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Ban Ki-moon cảnh báo sự kiên nhẫn của thế giới với cả Israel và Palestine đang bị thách thức và kêu gọi các bên hướng tới hòa bình lâu dài.

Ông nêu rõ: "Chúng tôi sẽ giúp xây dựng (Gaza) lần nữa nhưng đây phải là lần tái thiết cuối cùng."

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực trung gian của Ai Cập để kéo dài thời gian ngừng bắn giữa Israel với các tay súng Palestine tại Dải Gaza. Tổng thống Obama cũng đề xuất Nhà nước Palestine (PA) tham gia vào tiến trình đàm phán này.

Trong khi đó, nhằm hỗ trợ người dân Palestine đang phải gánh chịu thiệt hại do các chiến dịch quân sự của Israel nhằm vào Dải Gaza, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết chính phủ của ông đang bàn bạc với Palestine, Israel và Ai Cập khả năng thiết lập một cầu hàng không để cung cấp viện trợ nhân đạo tới Dải Gaza, đồng thời sơ tán hàng nghìn người Palestine bị thương đến điều trị tại Thổ Nhĩ Kỳ.

theo Vietnam+

Từ khóa: