Sự kiện hot
8 năm trước

Liên tiếp xảy ra tai nạn tại công trường, nhà thầu “phủi” trách nhiệm?

ĐS&TD - Từ khi công trình cống Đò Điệm và hệ thống kênh trục sông Nghèn (Hà Tĩnh) thi công đã gây ra hàng loạt vụ tai nạn thương tâm khiến 6 người chết và 2 người bị di chứng suốt đời…

Tai nạn liên tiếp xảy ra

Bắt đầu thi công từ năm 2013 đến nay, công trình cống Đò Điệm và hệ thống kênh trục sông Nghèn với hệ thống kênh trục, kênh tưới và kênh tiêu phục vụ hệ thống thủy lợi cho 7 xã của huyện Lộc Hà, trong đó Thạch Mỹ được xem là kênh đầu mối. Nhưng nơi đây đang là một mối hiểm họa khiến người dân hoang mang, lo sợ khi những vụ tai nạn liên tiếp xảy ra, số người chết, người bị thương do công trình này ngày một tăng lên.

Mới đây nhất, vụ đuối nước thương tâm khiến cho 2 chị em họ Tô Thị Diễm Phương (7 tuổi)và Tô Văn Quân (6 tuổi) làm cả thôn Tân Phú, Thạch Mỹ, Lộc Hà tử vong. Sau khi đi khai giảng năm học mới về, hai chị em rủ nhau ra đồng chơi thì bị sảy chân xuống hồ sâu dẫn đến chết đuối.

Đây không phải là vụ chết đuối đầu tiên xảy ra trên hệ thống kênh mương này. Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến nhà cháu Phạm Thị Thảo Nguyên (6 tuổi) cũng ở thôn Tân Phú, cách đây gần 1 năm cũng từng bị điện giật suýt chết tại đoạn kênh này.

Chị Nguyễn Thị Hải (38 tuổi), mẹ của cháu Nguyên cho biết, vào khoảng tháng 11/2015 trong lúc đi học về chạy ra đồng chơi thì tay cháu bị vướng vào dây điện công trình đang thi công, bị điện giật ngã xuống mương ngất lịm. May gia đình phát hiện kịp thời nên nhanh chóng đưa cháu tới Bệnh việc ĐK huyện Lộc Hà cấp cứu, rồi tiếp tục đưa lên Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh chữa trị. Khi tới Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh thì ngón tay của cháu đã bị hoại tử, phải tháo ngón tay, các bác sỹ đã lấy da ở bắp tay đắp lại cho cháu trông thẩm mỹ hơn nhưng ngón tay cháu Nguyên đã bị tật hoàn toàn, không còn cảm giác.

Chị Hải còn cho hay, mặc dù cháu mình bị điện giật và phải nằm điều trị ở bệnh viện 1 tháng trời nhưng phía đơn vị thi công cũng chỉ xuống thăm hỏi vài ba lần và có đưa cho gia đình 4 triệu đồng để gia đình chăm sóc cháu chứ không có trách nhiệm gì thêm.


Cháu Lê Thị Trúc Linh bị ngã xuống mương làm gãy tay, khiến cho bên cánh tay không thể duỗi thẳng ra được

Cũng đi chơi gần đoạn kênh mương này, cháu Lê Thị Trúc Linh (6 tuổi) ở thôn Phú Mỹ cũng bị ngã gãy tay hồi tháng 7 vừa rồi khiến cháu phải bó bột 1 tháng trời vừa mới tháo ra.

Ông Lê Văn Thành - bố của cháu Linh cho biết, “vì công trình này thi công không có biển báo, không có hàng rào che chắn, nên việc xảy ra tai nạn là không tránh khỏi, chỉ một đoạn kênh dài khoảng 500m nhưng xảy ra 3 vụ tai nạn khiến 2 cháu bé chết và hai cháu bé còn lại bị tật suốt đời, giờ tay của con tôi cũng bị khùeo không thể thẳng lại được như ban đầu, khu vực này toàn trẻ em nên rất nguy hiểm. Người lớn chúng ta đang tránh chứ mấy đứa nhỏ nó có biết gì đâu”.

Nhà thầu tắc trách?

Ông Võ Tá Hiếu – Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ cho biết, công trình cống Đò Điệm và hệ thống kênh trục sông Nghèn thi công từ năm 2013 tới nay với hơn 20 nhà thầu thi công, nhưng phía địa phương chỉ có trách nhiệm bàn giao mặt bằng cho nên việc nhà thầu nào về thi công xã cũng không nắm được.


Hiện trường nơi cháu Linh và cháu Nguyên bị tai nạn

Ông Hiếu cho rằng, trước đây các nhà thầu về đây thi công thì phải bắt cam kết, giao trách nhiệm đảm bảo an toàn về con người, xe cộ phải đúng tải trọng, đảm bảo môi trường, đất đền bù nếu vướng mắc thì phải kêu gọi địa phương. Tuy nhiên, nhiều đơn vị dù về đây thi công nhưng cũng không hề thông báo với xã.

Theo vị Chủ tịch xã Thạch Mỹ, từ khi công trình đi vào thi công đến nay đã có 6 người chết, đây là một mối lo ngại cho địa phương. “Đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của các nhà thầu, trong thiết kế không được đào hố sâu như thế vì đây là mương nổi, họ đào như vậy nhằm để giảm chi phí khi đào xong cũng không lấp lại tạo thành những hố sâu từ 1,7m – 2m rất nguy hiểm. Bên cạnh đó quá trình thi công họ cũng phải lường trước được những rủi ro có thể xảy ra kể cả người và súc vật… phải có biển, rào chắn còn ở đây dù đã được người dân phản ánh nhưng nhà thầu vẫn không thực hiện rõ ràng tắc trách”, ông Hiếu nói.

Ông Hiếu đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan nên tăng cường công tác kiểm tra, quản lý, giám sát không nên buông lỏng để gây ra những hậu quả đang tiếc.

Được biết, đây là gói thầu số 30, tổng chiều dài 3,7km, do Sở Nông nghiệp làm chủ đầu tư, Công ty CP Xây dựng Thương mại Bắc Á là đơn vị thi công. Khi phóng viên liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Văn Thái - đại diện Công ty CP Xây dựng Thương mại Bắc Á thì nhận được một câu trả lời thản nhiên “chưa hề biết đến có vụ tai nạn nào xảy ra, có gì để anh kiểm tra đã”, “còn dân phản ánh thì hỏi dân còn anh chỉ là người thi công công trình”…

Diễm Phước

Từ khóa: