Sự kiện hot
10 năm trước

Liệu rau sâu, quả xấu có thực sự tốt?

Sau những thông tin nhiều loại nông sản không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn lan trên thị trường với lượng thuốc trừ sâu lớn, rồi thịt lợn có chất tạo nạc, cá nhiễm chất cấm… khiến cho người tiêu dùng không khỏi bất an. Nhiều bà nội chợ đã thay đổi thói quen đi chợ của mình bằng cách tìm đến những loại rau củ, thực phẩm vỏ sần sùi, xấu xí, với hy vọng “hàng nội” an toàn.

Để bữa cơm gia đình được an toàn hơn, nhiều bà nội trợ thay đổi thói quen sử dụng thực phẩm và chấp nhận bỏ ra số tiền gấp nhiều lần bình thường để mua các thực phẩm sạch tại chợ được cho là rau dại, cá đồng. Dạo qua một số chợ cóc trên địa bàn Hà Nội thì nhiều sạp bán rau xanh tại đây có xuất hiện những loại rau dại như dền cơm, cải đồng, hoa thiên lý đến những loại thực phẩm như cá rô đồng, cá diếc, tôm rong, cá tép mương.

Theo như những tiểu thương ở đây cho biết thì những mặt hàng như cá đồng, tôm đồng… đều do các tiểu thương hay thương lái về tận nơi gom hàng từ những chợ quê, do những người dân tại quê đánh bắt được. và chuyển lên chợ thành phố, nên số lượng không nhiều và không phải lúc nào cũng sẵn có.


Những mớ rau quê như thế này ngày càng trở nên đắt khách tại các chợ nội thành

Còn với mặt hàng rau dại thì các tiểu thương cho hay, những loại rau này thường được mọc dại ở bờ ruộng, bờ ao nên không hề có thuốc sâu hay thuốc kích thích tăng trưởng. về để có được hàng bán, thì các thương lái phải gom hàng ở nhiều nơi đặc biệt là các vùng ngoại thành, sau đó gom lại để mang về thành phố phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng. Và người tiêu dùng mặc định nghĩ rằng, rau cằn là ít thuốc trừ sâu, thuốc kích thích, có sâu ăn rau nghĩa là rau an toàn. Vì tâm lí ưa chuộng mặt hàng này, khiến cho giá cả của nó cao hơn các loại rau xanh bình thường.

Không chỉ có rau chung tình trạng như vậy, mà nhiều hàng hoa quả lớn cũng chung cảnh ngộ. những người mua hoa quả gần đây thưởng hỏi những người bán rằng "Có phải hàng Tàu không"?, “hàng nhập từ đâu?”. Thậm chí, nhiều người chỉ chọn những quả vỏ thật dày, xấu xí, kể cả bị sâu. Hoặc sẽ bỏ thời gian tìm, đặt mua ở những nhà vườn quen biết. khiến cho những quả căng mọng, ngon lành thành ra ế, không bán được cho ai, bởi tâm lí lo ngại có chứa chất bảo quản đối với những hoa quả đep, và nếu có mua thì cũng chỉ để thờ chứ không ai dám ăn chúng.

Năm bắt được tâm lí của người tiêu dùng, không ít tiểu thương đã nhặt những loại rau củ, hoa quả vốn là hàng xấu, được loại ra tại các chợ đầu mối rồi trà trộn với ít loại "hàng quê" khác để đánh lừa người tiêu dùng, bán với giá cao ngất ngưởng. việc người tiêu dùng, không ưa chuộng những loại rau củ có hình dáng bóng bẩy và màu sắc mượt mà vì nguy cơ những mặt hàng này chứa hàm lượng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng rất cao. Tuy nhiên, không phải lúc nào rau, củ, quả có ngoại hình xấu cũng là do không dùng phân bón, thuốc trừ sâu và an toàn cho sức khỏe. Vì không ít loại sâu kháng thuốc, dù người trồng xịt thuốc nhiều nên vẫn bị sâu bệnh tấn công dẫn đến có hình dáng, kích thước rất xấu.


Liệu rau sâu, quả xấu có thực sự tốt như người tiêu dùng nghĩ?

Do vậy, với việc cho rằng, sử dụng những mặt hàng rau củ có hình dáng xấu xí, hay có sâu là những mặt hàng an toàn không có chất bảo quản và thuốc trừ sâu là không chính xác. Việc mà người tiêu dùng sử dụng loại mặt hàng này còn có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe cao hơn những mặt hàng bóng đẹp cùng bị phun thuốc kia nhiều lần. Do vậy, cần cân nhắc kĩ khi sử dụng những sản phẩm được gắn nhãn mác “hàng quê”, và không nên chạy theo xu hướng chọn rau củ xấu với lý do là rau sạch, vì giá trị dinh dưỡng không đảm bảo, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời, nên ăn mùa nào thức ấy, bởi tất cả các loại rau, củ, quả, khi trồng trái mùa thì thời tiết không thuận, việc chăm sóc khó hơn nên sẽ bị sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhiều hơn. Và nên mua hàng tại những nơi, địa chỉ tín cậy, uy tín.

Tuyết Hạnh
theo Xây dựng

Từ khóa: