Sự kiện hot
10 năm trước

Lính Ukraine và “tự vệ Crimea” dàn hòa sau vụ nổ súng

Kênh truyền hình RT của Nga ngày 4/3 cho biết, lực lượng tự vệ nước cộng hòa tự trị Crimea và binh sĩ Ukraine đóng tại đây đã đạt được thỏa thuận hòa bình sau vụ bắn chỉ thiên cùng ngày ở gần sân bay quân sự Belbek.


Binh sĩ Ukraine tiến về sân bay Belbek để làm nhiệm vụ. (Nguồn: RT)

RT cho biết sau đàm phán, khoảng 50 binh sĩ Ukraine đã cầm cờ tổ quốc, vừa đi vừa hát quốc ca tiến về sân bay Belbek để tiếp tục làm nhiệm vụ.

Trước đó, lực lượng tự vệ Crimea đã bắn súng chỉ thiên cảnh cáo sau khi thấy một nhóm binh sĩ Ukraine tiến về sân bay Belbek, làm dây lên lo ngại về những cuộc đụng độ vũ trang tại khu vực này.

Kênh ATR của Crimea cũng phát đi những hình ảnh về cuộc đối thoại giữa hai bên, trong đó cả hai đều cáo buộc nhau gây kích động, song rốt cuộc cả hai phía đều đồng tình hạ nhiệt căng thẳng.

Trước đó, có khá nhiều thông tin trái ngược nhau về vụ nổ súng ngày 4/3, trong đó một số nguồn tin Ukraine và phương Tây cho rằng lực lượng tự vệ Crimea đã nổ súng và chiếm sân bay Belbek.

Lực lượng tự vệ Crimea đã có mặt bên ngoài sân bay này từ hôm 28/2 với mục đích “bảo vệ sự an toàn” và ngăn chặn căng thẳng lan tới Sevastopol cũng như ra toàn bán đảo Crimea.

Sân bay quân sự Belbek hiện có 45 chiến đấu cơ MiG29 và bốn máy bay huấn luyện L-39. Tuy nhiên, thời gian gần đây thì chỉ có bốn máy bay chiến đấu và một máy bay huấn luyện hoạt động.

Lực lượng tự vệ Crimea cho biết, kho vũ khí quân dụng ở đây hiện vẫn do quân đội Ukraine kiểm soát.

Kể từ khi căng thẳng gia tăng tại bán đảo Crimea, khi nổ ra các cuộc biểu tình phản đối và ủng hộ chính quyền lâm thời thân phương Tây ở Kiev, rất nhiều binh sĩ Ukraine đã tuyên thệ trung thành với nước cộng hòa tự trị Crimea. 

Nước cộng hòa tự trị này cũng đã tuyên bố thành lập Bộ Quốc phòng riêng để bảo vệ lãnh thổ của mình.

theo Vietnam+

Từ khóa: