Sự kiện hot
7 năm trước

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm chiều 18/9: 'Phạm Công Danh không đồng phạm với Hà Văn Thắm trong khoản vay 500 tỷ'

Trong phiên xét xử sáng 18/9, Luật sư của ông Phạm Công Danh khẳng định trong việc vay vốn của Công ty Trung Dung có sử dụng sai mục đích nhưng không đồng nghĩa với việc ông Danh đồng phạm với Hà Văn Thắm. Ông Danh không hề biết chi tiết về việc cho vay này, tất cả là do bà Phấn là người chỉ đạo và Thắm là người phê duyệt.

Luật sư Phạm Trung Hoài tại phiên toà xét xử Hà Văn Thắm (Ảnh: DB)

Tóm tắt phiên toà sáng ngày 18/9

Trong buổi sáng, các luật sư tiếp tục phần bào chữa cho các bị cáo.

Luật sư Nguyễn Phương Nam việc chi trả lãi ngoài cho khách hàng là một loại chi phí trong quá trình huy động vốn của ngân hàng. Việc chi này là một hình thức chi trả đúng nhưng đang bị hạch toán sai bởi vì thực tế mục đích chi cho khoản hơn 1.576 tỷ đồng là chi cho các khách hàng gửi tiền tại ngân hàng. Theo bà, việc chi lãi ngoài này vấn đề mà cần xác định là có sai phạm hay không là việc thực tế đã chi cho ai.

Luật sư cho rằng cần làm rõ việc chi lãi ngoài này có gây thiệt hại cho OceanBank hay không, con số thiệt hại đã được xác định rõ chưa. Ngay trong bản kết luận của Giám định NHNN cũng không kết luận đó là hậu quả, thiệt hại.

Luật sư Phạm Công Hiếu đặt ra yêu cầu HĐXX triệu tập bên kiểm toán Deloitte tham gia dưới vai trò người làm chứng để xác định rõ về việc đúng đắn của các BCTC của OceanBank. Ông nhận định việc chứng minh thiệt hại số tiền hơn 1.576 tỷ đồng đến thời điểm hiện tại là gần như bế tắc và vấn đề này đang là trái bóng được đá qua đá lại giữa CQĐT và NHNN.

Đến phần bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh, Luật sư Phạm Trung Hoài đưa ra 3 quan điểm. Thứ nhất, giao dịch chuyển nhượng giữa ông Danh và bà Phấn là chưa hoàn tất khi NHNN quyết định mua lại 0 đồng với Ngân hàng Đại Tín, đề nghị HĐXX làm rõ. Thứ hai, ông khẳng định các tài sản bảo đảm của khoản vay của Công ty Trung Dung tại OceanBank là hoàn toàn đủ cơ sở pháp lý và do đó có thể thu hồi được khoản vay.

Luật sư cho rằng việc cho vay Công ty Trung Dung là có vi phạm về mục đích sử dụng nhưng không có yếu tố cấu thành tội đồng phạm của ông Phạm Công Danh với ông Hà Văn Thắm do không hề có sự bàn bạc.

Diệp Bình
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: