Sự kiện hot
7 năm trước

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm chiều 22/9: Viện Kiểm Sát có giữ nguyên quan điểm luận tội các bị cáo?

Kết thúc phần đưa ra luận cứ về các quan điểm luận tội và mức án mà Viện Kiểm Sát đề nghị của các luật sư và của chính các bị cáo, phiên toà ngày 22/9, Viện Kiểm Sát sẽ bắt đầu phần tranh luận về những lý lẽ của mình.

Phiên toà xét xử Hà Văn Thắm ngày 21/9 (Ảnh:DB)

Tóm tắt phiên toà ngày 21/9

Phiên toà ngày 21/9 là phiên cuối cùng của phần đưa ra các luận chứng bào chữa của các luật sư và các bị cáo, đồng thời các bên liên quan cũng đưa ra ý kiến và đề xuất về quyền lợi của mình.

Trong phần bào chữa, các luật sư và bị cáo là các giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch OceanBank cũ đều đưa ra căn cứ về không có thiệt hại và đề xuất được xử lý vi phạm theo chỉ thị 02 của NHNN ban hành trước đó.

Bị cáo Hà Văn Thắm đã nhận hai tội danh về Vi phạm quy định cho vay của TCTD và Cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng nhưng xin HĐXX xem xét lại hai tội danh đồng phạm còn lại. Bị cáo Thắm cũng xin được nhận tội thay cho các nhân viên cấp dưới và nếu có thể được xin được nhận án cao nhất đối với tội danh Cố ý làm trái.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cũng mong HĐXX xem xét lại về tội danh tham ô, ông Sơn cho rằng mình chỉ nhận tiền từ Thắm đi chăm sóc khách hàng, không hề chiếm đoạt hay tham ô. Bị cáo Sơn xin dùng tài sản cá nhân để đền bù thiệt hại , mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Về phía các nguyên đơn dân sự, đại diện OceanBank đưa ra lý lẽ xác định việc sử dụng các khoản chi tiền sai mục đích và không có chứng từ kế toàn hợp lý. Từ việc vi phạm này dẫn đền thiệt hại cho OceanBank.

Luật sư của OceanBank xác định trong 1.576 tỷ đồng đã có 146 tỷ đã được hoàn lại cho OceanBank trước khi khởi tố vụ án, sau khi trừ đi 49 tỷ do Nguyễn Xuân Sơn và 105 tỷ do Trần Đức Chính (trong một vụ án khác) chiếm đoạt còn 1.275 tỷ. Ngoài ra còn có 2,2 tỷ đồng thiệt hại từ hoạt động của Công ty BSC và 1/2 thiệt hại nếu xác minh được của khoản 18 tỷ của công ty này. Mặt khác, OceanBank cũng đề nghị bà Hứa Thị Phấn phải chịu trách nhiệm toàn bộ về nghĩa vụ dân sự đối với khoản vay 500 tỷ của Công ty Trung Dung.

Luật sư Nguyễn Văn Thái với vai trò nguyên đơn dân sự của PVN đề nghị HĐXX xác định rõ nếu có xác minh thiệt hại thì tuyên buộc những cá nhân gây ra thiệt hại phải có trách nhiệm bồi thường cho PVN.

Cả hai nguyên đơn dân sự này đều mong HĐXX có một bản án công minh và xem xét đối với các nhân viên của OceanBank. Các luật sư cũng chỉ ra, theo bộ luận dân sự 2015 sẽ áp dụng vào 1/1/2018 thì tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” đã bị loại bỏ ra khỏi những hành vi phạm tội. Điều đó đồng nghĩa với việc tính chất, hậu quả hành vi không còn nguy hiểm, chỉ là hành vi phi hình sự.

Cùng với đó, nhiều cổ đông cũ của OceanBank cũng đứng lên đòi quyền lợi. Các cổ đông này cho rằng nếu OceanBank có thiệt hại là thiệt hại của họ nên người được đền bù là các cổ đông. Trong trường hợp không xác định được thiệt hại, kính mong HĐXX xem xét không truy tố trách nhiệm hình sự với các bị cáo.

Diệp Bình
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: