Sự kiện hot
7 năm trước

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm sáng 11/9: Lãnh đạo Lọc hoá dầu Bình Sơn và Vietsovpetro nói gì về việc nhận lãi ngoài?

Phiên toà sáng ngày 11/9, HĐXX sẽ thực hiện xét hỏi đối với các lãnh đạo BSR và Vietsovpetro về việc nhận tiền chi lãi ngoài từ OceanBank. Lần triệu tập trước, lãnh đạo Vietsovpetro một mực bác bỏ lời khai của các bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Thị Minh Thu khai trước toà ngày 9/9 (Ảnh: DB)

Tóm tắt phiên toà ngày 9/9

Trong phiên chất vấn ngày 9/9, luật sư tiếp tục hỏi các bị cáo và các bên có liên quan. Đặc biệt, đại diện của Tổ Giám định NHNN được các luật sư đặt ra nhiều câu hỏi về trách nhiệm trong quá trình thực hiện giám định.

Ông Đỗ Anh Quân - đại diện của bên Giám định NHNN cho biết tổ giám định được Thống đốc NHNN ra quyết định thành lập, ban đầu gồm có 5 thành viên nhưng sau đó bổ sung thêm 4 thành viên nữa. Ông cho rằng công tác thực hiện giám định là hoàn toàn khách quan dựa trên những yêu cầu của cơ quan điều tra và kết luận giám định đã đưa ra chính xác và trung thực.

Ông cũng xin phép không trả lời câu hỏi về trách nhiệm về kết quả giảm định trong trường hợp có sai sót của luật sư. Đồng thời ông cũng không đồng ý cung cấp quyết định phân công công việc của tổ giám định.

Khi được yêu cầu xác định trách nhiệm giám định về thiệt hại của đoàn giám định đối với việc chi lãi ngoài của OceanBank, ông Quân cho rằng việc giám định được thực hiện trên cơ sở số liệu CQĐT đã xác định và đánh giá. "CQĐT đã xác định nó là thiệt hại rồi, chúng tôi chỉ xem là vi phạm quy định nào của NHNN hay không thôi" - ông nói.

Với câu trả lời này, luật sư đang đặt ra câu hỏi là đoàn giám định có hay không có trách nhiệm xác định thiệt hại của OceanBank. Theo luật sư, vấn đề xác định thiệt hại là một vấn đề rất quan trọng trong việc xác định tội danh bởi vì qua xét xử các bị cáo đều cho rằng mình không gây ra thiệt hại, nhưng trong kết quả giám định lại không có câu chữ nào là khẳng định là có thiệt hại hay không. Do đó, đề nghị HĐXX xem xét lại vấn đề này.

Cũng về vấn đề thiệt hại, đại diện OceanBank cho biết số tiền hơn 1.500 tỷ đồng là thiệt hại vì được lấy ra từ TK 801 là tài khoản trả lãi tiền gửi nhưng lại không được hạch toán đúng theo quy định, khiến cho không có khả năng thu hồi.

Phản bác lại vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Nga - nguyên Kế toán trưởng OceanBank cho rằng nếu chỉ xét chi phí để xác định thiệt hại là không thể chấp nhận được. Hoạt động cho vay và huy động là một chuỗi xoắn kép trong kinh doanh của ngân hàng, không thể tách rời được. Bà Nga còn cho biết sau khi OceanBank bị mua lại 0 đồng, ngân hàng đã thu lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng, và có hơn 5.000 tỷ thu về từ nợ xấu.

Đặc biệt vào cuối phiên xét xử HĐXX xét hỏi bị cáo Nguyễn Thị Minh Thu về việc chi lãi ngoài tại Công ty Lọc Hoá Dầu Bình Sơn (BSR). Đối với BSR bà Thu khai đã chi khoảng 19 tỷ gồm 2 lần 9,5 tỷ và 9,7 tỷ cho các cá nhân: Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hoài Giang, TGĐ Đinh Văn Hậu, Phó TGĐ Phụ trách Tài chính Đinh Văn Tùng và anh Quang - Kế toán trưởng. Mỗi lần đưa tiền lên đến từ 500 triệu - 1 tỷ đồng/cá nhân.

Đối chất về lời khai này, đại diện BSR cho biết các lãnh đạo tại BSR khẳng định không nhận bất cứ nguồn chi lãi ngoài nào của OceanBank, lời khai của bà Thu là lời khai một chiều. Do vậy, HĐXX yêu cầu triệu tập 4 cá nhân của BSR đến phiên toà thứ 2 tuần tới.

Diệp Bình

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Từ khóa: