Sự kiện hot
7 năm trước

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm sáng 14/9: Đề nghị tử hình Nguyễn Xuân Sơn

Sáng nay (14/9), phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm sẽ bước sang phần tranh luận của các bị cáo. Nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm bị truy tố 4 tội danh, tổng mức hình phạt VKSND TP Hà Nội đề nghị là Chung thân.

9h40: Xác định hành vi phạm tội, VKSND TP Hà Nội đề nghị mức án đối với các bị cáo

Tổng mức hình phạt mà bị cáo Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank phải chấp hành là Chung thân. Trong đó bị truy tố về tội:

  1. Tham ô tài sản: Chung thân;
  2. Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng: 19 – 20 năm;
  3. Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản: 20 năm tù;
  4. Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng: 18 – 20 năm.

Tổng mức hình phạt mà bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Chủ tịch HĐTV PVN phải chấp hành là Tử hình.Trong đó bị truy tố về tội:

  1. Tham ô tài sản: Tử hình;
  2. Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản: Chung thân;
  3. Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng: 16 – 18 năm.

8h30: Đại diện VKSND TP Hà Nội đưa ra quan điểm luận tội các bị cáo

Ba bị cáo Phạm Công Danh, Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Thị Minh Phương do sức khoẻ yếu được HĐXX cho phép được ngồi.

Đại diện VKSND TP Hà Nội đưa ra quan điểm luận tội các bị cáo phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm sáng 14/9. (Ảnh: Nhật Anh).

Theo bản cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao (VKSNDTC), trong quá trình hoạt động, tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần lãi suất, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đội với OceanBank và các cổ đông ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân là do hành vi vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm – đại diện theo pháp luật của OceanBank, Ban Tổng giám đốc OceanBank trong các thời kỳ, lãnh đạo các Khối nghiệp vụ ở Hội sở xuống đến lãnh đạo Chi nhánh, Phòng giao dịch và các đối tượng có liên quan khác.

Vào tháng 11/2012 với trách nhiệm là chủ tịch HĐQT OceanBank, ông Thắm đã chỉ đạo và cùng Nguyễn Văn Hoàn – nguyên Phó TGĐ OceanBank) giải quyết cho Phạm Công Danh - nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng (VNCB) vay thông qua Công ty Trung Dung không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có tài sản bảo đảm, khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích, trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước về quy chế cho vay về quy trình, thủ tục gây thiệt hại cho OceanBank hơn 343 tỷ đồng tiền gốc, chưa tính hơn 201 tỷ đồng tiền lãi đến thời điểm ngày 21/10/2014. Trong đó có hơn 81 tỷ đồng tiền lãi quá hạn, gần 17 tỷ đồng tiền phạt quá hạn và hơn 103 tỷ đồng phạt gốc quá hạn.

VKSNDTC xác định, trong vụ việc này Thắm là người chỉ đạo trực tiếp quyết định việc cho vay trái quy định còn Hoàn là đồng phạm giúp sức. Việc cho vay của Thắm và Hoàn đã trái với khoản 3, 4, 5 Điều 7 Quyết định 1627 ngày 31/12/2001 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành quy chế cho vay của các tổ chức tín dụng đối với khách hàng; trái với khoản 15 Điều 1 Quyết định 127/2005/QĐ – NHNN về kiểm tra trong và sau khi cho vay; trái với điểm 4.1 Quy trình số 2268/2012/QT – TGĐ ngày 6/9/2012 về cấp tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp và hộ kinh doanh tại OceanBank.

Từ đó, cả Thắm và Sơn đã đã chỉ đạo Hoàn, Nguyễn Minh Thu – nguyên TGĐ OceanBank và Phạm Hoàng Giang – nguyên TGĐ Công ty BSC Việt Nam triển khai thực hiện, gây thiệt hại cho OceanBank và khách hàng tổng số hơn 68 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2010, Sơn được điều chuyển, bổ nhiệm làm Phó TGĐ PVN. Theo Thắm thì thời điểm này Sơn đã giới thiệu với Thắm về Thu, đồng thời đề nghị thắm giao cho Thu tiếp tục phụ trách công tác huy động vốn như Sơn đã bàn với Thắm trước đó. Do nguồn vốn huy động của OceanBank phụ thuộc vào phần lớn tiền gửi của PVN nên Thắm đồng ý với đề nghị này của Sơn. Sau đó Thắm ra chủ trương về việc chi lãi suất huy động vốn ngoài hợp đồng cho khách hàng trên toàn hệ thống OceanBank như đã chi cho PVN cũng như các công ty và công ty con thuộc PVN trong thời điểm Sơn làm TGĐ OceanBank.

Theo chủ trương của Thắm về việc chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống của OceanBank, Nguyễn Minh Thu - TGĐ cùng Lê Thị Thủy, Nguyễn Thị Minh Phương đều là Phó TGĐ OceanBank đã chỉ đạo lãnh đạo các Khối/Ban nghiệp vụ thuộc Hội sở OceanBank và Giám đốc các Chi nhánh/Phòng giao dịch thực hiện chi lãi ngoài hợp đồng huy động vốn gây thiệt hại cho OceanBank tổng số tiền hơn 1.576 tỷ đồng và làm ảnh hưởng đến việc ra các chủ trương điều hành thị trường tiền tệ của NHNN, ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Chính Phủ.

Tóm tắt phiên tòa ngày 11/9:

Ngày 13/9/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố 3 vụ án hình sự lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro (VSP); Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR); Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP) và khởi tố bổ sung đối với bị can Ninh Văn Quỳnh.

Trong phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm ngày 11/9, đồng loạt các lãnh đạo BSR đều khẳng định không nhận tiền chi lãi ngoài từ OceanBank.

Liên quan đến thẩm quyền của đoàn giám định NHNN, luật sư đối chất với đại diện Giám định NHNN Đỗ Anh Quân về trách nhiệm nếu có những nhầm lẫn sai sót hoặc có những kết luận vượt thẩm quyền.

Ông Quân cho biết Thống đốc căn cứ vào yêu cầu giám định của CQĐT để thành lập đoàn giám định gồm 9 người với tên gọi là đoàn giám định tư pháp. Tất cả nội dung trong quá trình thực hiện giám định đều được báo cáo với người ban hành thành lập là Thống đốc.

Sau đó, khi Luật sư yêu cầu ông Quân cung cấp nhật ký làm việc của đoàn thì ông cho rằng đây là văn bản nội bộ không thể cung cấp. Luật sư yêu cầu ông Quân xác định rõ về thẩm quyền đại diện của ông đối với 8 giám định viên còn lại hay không để có thể tham dự đối chất trong phiên toà.

Về kết luận giám định số tiền OceanBank chi trả lãi ngoài huy động vốn có trái với quy định của pháp luật NHNN, ông Quân cho hay đoàn giám định trên cơ sở số liệu CQĐT đã xác định và đánh giá nó là thiệt hại rồi, theo đó, đoàn giám định chỉ xem là vi phạm quy định nào của NHNN hay không. Nội dung yêu cầu của CQĐT về tất cả các việc xác định sai phạm quy định của NHNN hay quy định nội bộ của OceanBank đối với 1.576 tỷ đồng đã thể hiện trong kết luận giám định.

Đại diện OceanBank tại tòa cho biết bằng các biện pháp nghiệp vụ đã chứng minh được đó là 1.576 tỷ đồng là thiệt hại. Đến thời điểm có kết quả giám định cũng xác định không có khả năng thu hồi.

Vị đại diện này lập luận, theo nguyên tắc của NHNN, hơn 1.500 tỷ đồng từ TK 801 - tài khoản trả lãi tiền gửi nhưng lại không được hạch toán đúng theo quy định. Nếu xác định khoản chi là lãi ngoài thì phải là TK 866 hoặc 8694 - chi phí giao dịch đối ngoại. Ngoài ra còn phải theo quy định về xúc tiến thương mại, quảng cáo khuyến mãi.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Nga - nguyên Trưởng Ban Tài chính kế hoạch OceanBank cho rằng, nếu chỉ xét chi phí để xác định thiệt hại thì không thể chấp nhận được, mà cần xem xét đầy đủ doanh thu và chi phí.

Bà Nga còn cho biết thêm, sau khi OceanBank bị mua lại 0 đồng, bà còn làm Giám đốc khối nguồn vốn kế hoạch 1 năm sau đó. Cuối năm, OceanBank đã thu lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng, theo bà thì con số hơn 5.000 tỷ đồng thu nợ có thể đã còn nhiều hơn.

Nhóm PV
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: