Sự kiện hot
7 năm trước

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm sáng 14/9: Phần tranh luận hứa hẹn nóng như rang

Sáng nay (15/4), phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm sẽ bước sang phần tranh luận của các bị cáo.

Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm ngày 11/9. (Ảnh: Nhật Anh).

Tóm tắt phiên tòa ngày 11/9:

Ngày 13/9/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố 3 vụ án hình sự lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro (VSP); Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR); Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP) và khởi tố bổ sung đối với bị can Ninh Văn Quỳnh.

Trong phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm ngày 9/9, đồng loạt các lãnh đạo BSR đều khẳng định không nhận tiền chi lãi ngoài từ OceanBank.

Liên quan đến thẩm quyền của đoàn giám định NHNN, luật sư đối chất với đại diện Giám định NHNN Đỗ Anh Quân về trách nhiệm nếu có những nhầm lẫn sai sót hoặc có những kết luận vượt thẩm quyền.

Ông Quân cho biết Thống đốc căn cứ vào yêu cầu giám định của CQĐT để thành lập đoàn giám định gồm 9 người với tên gọi là đoàn giám định tư pháp. Tất cả nội dung trong quá trình thực hiện giám định đều được báo cáo với người ban hành thành lập là Thống đốc.

Sau đó, khi Luật sư yêu cầu ông Quân cung cấp nhật ký làm việc của đoàn thì ông cho rằng đây là văn bản nội bộ không thể cung cấp. Luật sư yêu cầu ông Quân xác định rõ về thẩm quyền đại diện của ông đối với 8 giám định viên còn lại hay không để có thể tham dự đối chất trong phiên toà.

Về kết luận giám định số tiền OceanBank chi trả lãi ngoài huy động vốn có trái với quy định của pháp luật NHNN, ông Quân cho hay đoàn giám định trên cơ sở số liệu CQĐT đã xác định và đánh giá nó là thiệt hại rồi, theo đó, đoàn giám định chỉ xem là vi phạm quy định nào của NHNN hay không. Nội dung yêu cầu của CQĐT về tất cả các việc xác định sai phạm quy định của NHNN hay quy định nội bộ của OceanBank đối với 1.576 tỷ đồng đã thể hiện trong kết luận giám định.

Đại diện OceanBank tại tòa cho biết bằng các biện pháp nghiệp vụ đã chứng minh được đó là 1.576 tỷ đồng là thiệt hại. Đến thời điểm có kết quả giám định cũng xác định không có khả năng thu hồi.

Vị đại diện này lập luận, theo nguyên tắc của NHNN, hơn 1.500 tỷ đồng từ TK 801 - tài khoản trả lãi tiền gửi nhưng lại không được hạch toán đúng theo quy định. Nếu xác định khoản chi là lãi ngoài thì phải là TK 866 hoặc 8694 - chi phí giao dịch đối ngoại. Ngoài ra còn phải theo quy định về xúc tiến thương mại, quảng cáo khuyến mãi.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Nga - nguyên Trưởng Ban Tài chính kế hoạch OceanBank cho rằng, nếu chỉ xét chi phí để xác định thiệt hại thì không thể chấp nhận được, mà cần xem xét đầy đủ doanh thu và chi phí.

Bà Nga còn cho biết thêm, sau khi OceanBank bị mua lại 0 đồng, bà còn làm Giám đốc khối nguồn vốn kế hoạch 1 năm sau đó. Cuối năm, OceanBank đã thu lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng, theo bà thì con số hơn 5.000 tỷ đồng thu nợ có thể đã còn nhiều hơn.

Nhóm PV
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: