Sự kiện hot
7 năm trước

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm sáng 18/9: 34 Giám đốc Chi nhánh OceanBank có đáng bị xử phạt hình sự vì chi lãi ngoài

Trong phiên toà ngày 16/9, các luật sư tiếp tục đưa ra những căn cứ chứng minh các bị cáo là Giám đốc chi nhánh PGD OceanBank tuy có vi phạm Thông tư 02 nhưng không đáng chịu hình phạt hình sự. Luật sư cho rằng theo tiền lệ và quy định chế tài của Thông tư này chỉ cần xử phạt hành chính.

Bị cáo Hà Văn Thắm bị dẫn vào phòng xét xử (Ảnh: internet)

Tóm tắt phiên tòa ngày 16/9:

Phiên toà ngày 16/9 tiếp tục với phần tranh luận của các Luật sư bào chữa cho những bị cáo là Giám đốc khối, Kế toán trưởng,...cùng các Giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của OceanBank.

Vấn đề trọng tâm được các luật sư đưa ra là chế tài xử phạt của Thông tư 02 và căn cứ xác định thiệt hại hơn 1.576 tỷ của OceanBank.

Tiếp nối việc chứng minh bằng các văn bản pháp luật và các minh chứng thực tế, Luật sư cho rằng theo quy định của NHNN khi vi phạm Thông tư chỉ xử lý hành chính, chưa hề có tiền lệ xử phạt hình sự. Từ đó đề nghị HĐXX xem xét đảm bảo công bằng cho các bị cáo.

Các luật sư cũng liên tục đòi hỏi việc chứng minh thiệt hại số tiền hơn 1.576 tỷ đồng chi lãi ngoài của OceanBank là thiệt hại. Với các căn cứ như hiện tại việc kết luận số tiền này là thiệt hại là không xác đáng do chỉ là ý kiến chủ quan của Viện kiểm soát, Cơ quan điều tra, ngay cả Giám định NHNN cũng không kết luận rằng đó là thiệt hại.

Mặt khác, nhiều bị cáo là những người ở khối back - office không trực tiếp nhận và chi tiền cho khách hàng, chỉ thực hiện công tác giấy tờ về nghiệp vụ hành chính, đúng theo chỉ đạo của cấp trên và theo mô tả công việc trong hợp đồng lao đồng. Do đó, Luật sư cũng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với các cá nhân này.

Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: