Sự kiện hot
7 năm trước

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm sáng 20/9: Hà Văn Thắm mong được tuyên vô tội

Sáng nay, phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm tiếp tục phần bào chữa của các bị cáo. Hầu hết các cựu lãnh đạo chi nhánh, phòng giao dịch OceanBank cho rằng việc làm của mình là vì lợi ích ngân hàng. Bản thân Hà Văn Thắm cũng xin được tuyên vô tội vì những việc làm không vi phạm đạo đức, không gây hại cho xã hội, việc vi phạm là do tình thế ép buộc.

Hà Văn Thắm trong phiên tòa ngày 19/9. (Ảnh: DB)

Tóm tắt phiên tòa 19/9

Các cựu Giám đốc OceanBank chi nhánh, phòng giao dịch cho rằng mình luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ để góp phần xây dựng ngân hàng, không hề có chủ ý gây thiệt hại cho ngân hàng mà chính ông cũng là cổ động. Việc chi lãi ngoài được xem như là một hành động tự vệ chính đáng để tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn cán bộ nhân viên tại ngân hàng.

Họ đề nghị HĐXX xem xét không xử lý trách nhiệm hình sự đối với việc vi phạm Thông tư 02 hoặc chỉ xem xét xử lý hành chính.

Bị cáo Thắm thừa nhận có vi phạm quy định cho vay, đồng thời cho rằng Nguyễn Văn Hoàn - nguyên Phó Tổng Giám đốc Ocean bank không phải là chủ mưu vì là cấp dưới của Thắm, ông Trần Văn Bình - nguyên Giám đốc Công ty TNHH Trung Dung cũng không phải đồng phạm.

Thắm cũng xin thêm tình tiết tăng nặng tội, trong suốt thời gian xét xử hành vi này bị cáo là người duy nhất được hưởng lợi (thông qua là cổ đông OceanBank), những bị cáo khác không hề được hưởng lợi. Do đó, bị cáo xin được nhận tội cho các bị cáo khác, thậm chí ở mức cao nhất để các bị cáo khác không bị xét tội.

Tại tòa Thắm đưa ra quan điểm không đồng tình với luật sư Được (LS bị cáo Nguyễn Thị Nga - Nguyên kế toán trưởng OceanBank) cho là 1.500 tỷ đồng chi vượt trần là không chính xác. Bởi vì bị cáo đã xem lại hồ sơ này và thấy là con số là tương đối chính xác. Hơn 200 tỷ là khoản chi cá nhân có 3 phần: 116 tỷ do chị Thu chi, 108 tỷ của bị cáo và của một số cá nhân khác (45 tỷ). Bị cáo xin chịu trách nhiệm với số tiền 108 tỷ với OceanBank nếu thật sự làm hại đối với OceanBank.

Thắm khẳng định ở đây hoàn toàn không có thiệt hại ở cả OceanBank và cả người gửi tiền.vViệc sử dụng tiền gửi theo thoả thuận giữa người gửi tiền và ngân hàng để kinh doanh có lãi nếu bị quy kết là bị cáo làm sai và gây ra thiệt hại thì thật sự là vô lý.

Thắm cho rằng nếu xem xét việc đồng phạm chiếm đoạt tài sản của OceanBank thì Thắm phải là người cuối cùng được xét đến bởi vì bị cáo là người sở hữu lớn nhất tại OceanBank.

Trên cơ sở lương tâm đạo đức, Thắm mong được tuyên vô tội vì bị cáo làm vì những động cơ mục đích không vi phạm đạo đức, không gây hại cho xã hội, bị cáo vi phạm những việc trên là do tình thế ép buộc.

Nhóm PV
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: