Sự kiện hot
7 năm trước

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm sáng 21/9: Các nguyên đơn dân sự lên tiếng

Sau khi kết thúc phần bào chữa của luật sư và các bị cáo, trong phiên xét xử sáng ngày 21/9, các nguyên đơn dân sự sẽ đưa ra các quan điểm bào chữa và về quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Bị cáo Phạm Công Danh tại phiên toà(Ảnh:DB)

Tóm tắt phiên tòa ngày 20/9

Trong phiên xét xử ngày 20/9, các bị cáo tiếp tục được phép đưa ra các quan điểm bào chữa bổ sung cho các ý kiến của các luật sư.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận năm 2014 có nhận tiền từ Hà Văn Thắm đi chăm sóc khách hàng nhưng đã dùng toàn bộ tiền hơn 246 tỷ chăm sóc khách hàng chứ không chiếm đoạt. Ông Sơn cũng đề nghị HĐXX minh oan cho bản thân với tội tham ô, ông cho rằng mình không thể chiếm đoạt tài sản của ông Thắm cũng như OceanBank hay PVN.

Ông Sơn xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt, ông sẽ dùng tài sản của mình để khắc phục hậu quả, giảm thiệt hại.

Bị cáo Nguyễn Thị Minh Thu thừa nhận mình có sai phạm khi thực hiện chăm sóc khách hàng, tuy nhiên, Thu cho rằng mình thực hiện công việc là do sự chỉ đạo của Sơn và Thắm. Bị cáo Thu mong HĐXX xử với một mức án răn đe để sớm quay trở lại cộng đồng. Sau đó Thu xin HĐXX xem xét đối với các bị cáo còn lại.

Trong phần tự bào chữa của mình, bị cáo Nguyễn Văn Hoàn cho rằng việc quy kết mình tội danh vi phạm quy định về cho vay của các TCTD. Ông Hoàn cho rằng ở đây có dấu hiệu lừa đảo, Công ty Trung Dung đã lừa ngân hàng từ việc lập sai hồ sơ. Bị cáo đề nghị HĐXX làm rõ ai là người làm giả hồ sơ vay của Cty Trung Dung. Ông Hoàn cũng đề nghị xem xét lại nội dung biên bản 3 bên để làm rõ trách nhiệm của các bên.

Bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang yêu cầu xem xét trách nhiệm của Phó TGĐ Trần Thanh Quang để làm sáng tỏ nội dung. Bà cho rằng số tiền mà phải chịu trách nhiệm liên đới là 1.200 tỷ thực sự rất oan ức. Xúc động trong phần bào chữa, bà Trang gửi lời nhắn nhủ tới ông Hà Văn Thắm - cựu lãnh đạo của mình rằng: "Trong thời điểm 2011, anh cứ để ngân hàng phá sản thì sẽ không có ai bị truy tố và chịu trách nhiệm hình sự như ngày hôm nay".

Bị cáo Nga - nguyên Kế toán trưởng của OceanBank thể hiện sự thẳng thắn của mình trong quá trình bào chữa. “Bị cáo có đủ tự trọng để nhân trách nhiệm về những gì mình làm” – bà Nga nói.

Bị cáo Nga giải thích việc chi lãi ngoài hoàn toàn là chi phí huy động (nên mới bị khống chế bởi TT 02) và việc hạch toán vào TK là đúng với các chứng từ là giấy báo có, giấy rút tiền đều không hề vi phạm Nghị định 46 và Thông tư 12.

Cuối lời, bị cáo Nga có lời cầu xin, nếu như bà không được xem xét giảm án thì bà cũng xin chấp nhận. Nhưng bà xin HĐXX miễn trách nhiệm dân sự cho chồng mình là ông Ngô Hải Nam - nguyên GĐ CN Quảng Ninh để có thể chăm sóc cho 2 con còn nhỏ.

Diệp Bình
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: