Sự kiện hot
7 năm trước

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm sáng 29/8: Tiếp tục công bố cáo trạng

Sáng nay (29/8), Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tiếp tục ngày làm việc thứ hai của phiên tòa sơ thẩm đối với vụ án Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) cùng đồng phạm.

Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm ngày 28/8. (Ảnh: Phi Hùng).

Tóm tắt phiên tòa ngày 28/8:

Theo cáo trạng, khi biết NHNN có chủ trương tái cơ cấu và sát nhập các ngân hàng yếu kém, Thắm gặp Hứa Thị Phấn - đại diện nhóm cổ đông của TrustBank, đặt vấn đề chuyển giao lại cho Thắm.

Phấn đồng ý và ký Hợp đồng để bán cho Thắm hơn 254 triệu cổ phần (84,92% vốn điều lệ TrustBank) với giá trị hơn 4 tỷ đồng, kèm theo việc thừa kế toàn bộ nghĩa vụ trả nợ và quyền được sở hữu tài sản bảo đảm từ các khoản vay 3.553 tỷ đồng, khoản đầu tư 920 tỷ đồng và một số nghĩa vụ khác của Phấn tại TrustBank.

Tuy nhiên sau đó Thắm đã chuyển nhượng lại cho Phạm Công Danh (Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Tập đoàn Thiên Thanh). Phấn ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần TrustBank cho Danh với giá trị gần 4,62 tỷ đồng. Sau đó, Danh đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng - VNCB.

Giữa tháng 11/2012, Thắm - Danh - Phấn thống nhất việc Thắm sẽ cho Danh vay 500 tỷ đồng (thông qua Cty Trung Dung) từ OceanBank và thế chấp bằng tài sản của Phấn để Danh tất toán 5 hợp đồng vay của nhóm Phấn tại TrustBank. Đồng thời được ghi nhận vào việc Danh trả tiền mua cổ phần TrustBank.

Cáo trạng cho hay, trừ giá trị TSBĐ đã được định giá hiện nay là 156 tỷ đồng, thì khoản vay của công ty Trung Dung còn thiệt hại hơn 343 tỷ đồng tiền gốc, hơn 201 tỷ đồng tiền lãi tại 21/10/2014. VKSNDTC xác định, trong vụ việc này Thắm là người chỉ đạo trực tiếp quyết định việc cho vay trái quy định.

Mặt khác, phiên tòa cũng công bố hậu quả đối với các khoản vay của 8 khách hàng gồm công ty TNHH Bất động sản TNN; CTCP BSC Việt Nam; CTCP Đầu tư và Tư vấn Tài chính Liên Việt; CTCP Tập đoàn Vina Megastar; CTCP Nam Định; CTCP Sân Golf Ngôi sao Chí Linh; CTCP Đầu tư Toàn Việt; CTCP Tư vấn Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Nhà với tổng dư nợ nhóm 5 tính đến 31/3/2016 là hơn 2.652 tỷ đồng, gồm nợ gốc hơn 1.785 tỷ và nợ lãi, tiền phạt hơn 866 tỷ.

Liên quan đến hành vi vi phạm khoản cho 9 cá nhân do Hà Văn Thắm chỉ định vay mua căn hộ StarCity Westlake, do thời hạn điều tra đã hết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có quyết định tách ra để điều tra, xử lý hành vi vi phạm này trong giai đoạn II.

Đối với viêc chi lãi ngoài, CQĐT xác định, Thắm đã bàn bạc với nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn để ra chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá dưới hình thức “thu phí” của khách hàng thông qua Công ty BSC, nhằm trả lãi suất ngoài hợp đồng trên số tiền gửi của Tập đoàn Dầu khí tại OceanBank.

Việc chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống của OceanBank, gây thiệt hại cho Ngân hàng tổng số tiền hơn 1.576 tỷ đồng, ảnh hưởng đến chủ trương điều hành thị trường tiền tệ của NHNN và Chính Phủ.

Nhóm PV
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: