Sự kiện hot
7 năm trước

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm sáng 30/8: Tiếp tục xét hỏi

Ngày 30/9, TAND TP Hà Nội tiếp tục ngày làm việc thứ baphiên tòa sơ thẩm phiên tòa sơ thẩm đối với vụ án Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) cùng đồng phạm.

Diễn biến phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm ngày 29/8. (Ảnh: Phi Hùng).

Tóm tắt diễn biến tòa ngày 29/8

Đến nay nguyên Chủ tịch PVN, nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn vẫn không thừa nhận việc bàn bạc, thống nhất với nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm về chủ trương "thu phí". Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra, với tài liệu đã thu thập được, đủ căn cứ kết luận Sơn đã bàn bạc, thống nhất với Thắm chủ trương "thu phí" của khách hàng vay vốn và khách mua ngoại tệ, thông qua công ty sân sau của Thắm. Sơn là người hưởng lợi từ số tiền "thu phí" này.

Xoay quanh khoản vay 500 tỷ đồng của Cty Trung Dung tại OceanBank, nguyên Chủ tịch VNCB cho biết thời điểm đó, Ngân hàng Đại Tín khó khăn về thanh khoản, do đó bà Phấn đã đề nghị Danh thực hiện nghĩa vụ hỗ trợ và bà đưa ra ý kiến vay 500 tỷ của Oceanbank. Bản thân Danh không sử dụng khoản vay này.

Trong lời khai của bà Phấn được công bố tại tòa, bà biết đến ông Danh thông qua Thắm. Ông Danh giới thiệu có 50 tỷ USD tiền mặt, qua cuộc nói chuyện bà Phấn đồng ý chuyển giao Ngân hàng Đại Tín cho ông Danh.

Tuy nhiên sau khi ký biên bản thỏa thuận, ông Danh đã không thực hiện việc chuyển giao hơn 4.000 tỷ đồng cho bà Phấn. Thắm nói cho ông Danh vay 500 tỷ đồng, và bà Phấn lấy tài sản đảm bảo cầm cố cho OceanBank để Danh vay thông qua Cty Trung Dung nhằm tái cơ cấu ngân hàng Đại Tín.

Trước HĐXX, Hà Văn Thắm khai vào tháng 4/2011 có hứa cho Ngân hàng Đại Tín vay, song việc vay của Công ty Trung Dung xảy ra rất lâu sau đó. Khoản vay 500 tỷ đồng độc lập và xuất hiện sau việc Cty Trung Dung vay 1 năm, và mục đích cho vay là để chuyển nhượng sân vận động ở Đà Nẵng.

Bị cáo Thắm khẳng định, quan hệ tay ba (giữa Thắm - Danh - Phấn) không liên quan đến khoản vay của Công ty Trung Dung. Thắm cho rằng mình không phải mua Đại Tín rồi bán lại cho Danh, và khẳng định mình không có trách nhiệm trong việc này, đây là giữa ông Danh và bà Phấn.

Người ký khoản vay 500 tỷ đồng cho Cty Trung Dung là nguyên Phó TGĐ OceanBank Nguyễn Văn Hoàn thừa nhận 1 số điểm yếu về tài sản thế chấp của Cty Trung Dung nhưng có thể khắc phục được.

Trên cơ sở kết luận điều tra, đại diện OceanBank đề nghị HĐXX xem xét yêu cầu Cty Trung Dung cùng những bị cáo liên quan trả lại 500 tỷ đồng và tiễn lãi cho Ngân hàng.

Nhóm PV
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: