Sự kiện hot
7 năm trước

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm sáng 7/9: Tiếp tục xét hỏi

Phiên xét xử Hà Văn Thắm sáng nay (7/9) sẽ tiếp tục với phần xét hỏi bị cáo của các luật sư bào chữa liên quan đến việc chi lãi ngoài, thương vụ mua lại NH Đại Tín giữa Hà Văn Thắm - Phạm Công Danh - Hứa Thị Phấn.

Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm ngày 6/9. (Ảnh: Nhật Anh).

Tóm tắt phiên tòa ngày 6/9

Liên quan đến thương vụ mua Ngân hàng Đại Tín và đánh giá về hoạt động của ngân hàng này, Hà Văn Thắm cho hay tại thời điểm đó có hai nhóm dư nợ lớn là nhóm Phú Mỹ của bà Phấn với 4.546 tỷ đồng và nhóm Phương Trang 9.000 tỷ.

Phạm Công Danh xác nhận mình nhận Ngân hàng Đại Tín từ ông Thắm chứ không phải từ bà Phấn.

Trong đó, ông Danh nhận từ nhóm Phú Mỹ tài sản trị giá 4.464 tỷ đồng gồm 24 ha đất ở Nhà Bè, 9 ha đất quận 2, cổ phần tại Đại Tín, cổ phiếu một số công ty khác. Ông Danh đã thanh toán 3.658 tỷ đồng vào tài khoản của bà Phấn, nhưng đến nay ông Danh chưa nhận được tài sản nào. Theo Luật sư, các tài sản này không do bà Phấn đứng tên và chưa được chuyển nhượng sang cho bà Phấn.

Về số tiền 500 tỷ đồng của ông Danh đưa cho ông Thắm, bị cáo Thắm cho rằng đó là số tiền bù đắp vào số tiền mà ông đã sử dụng đã hỗ trợ cho NH Đại Tín trước đó, không phải là phí môi giới.

Đối với vai trò của Nguyễn Xuân Sơn, ông Thắm cho biết trong thời gian ông Sơn làm TGĐ OceanBank, ông Sơn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và không vi phạm gì trong hoạt động ngân hàng. Ngoài ra, ông Sơn không có hành vi nào là lạm dụng chức vụ TGĐ hay thành viên HĐQT để tư lợi cá nhân.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho biết khi rời khỏi OceanBank về làm Phó TGĐ Tập đoàn PVN thì ông không còn tham gia bất cứ hoạt động điều hành nào tại ngân hàng. Theo ông, về mặt pháp lý thì ông không cần phải chịu trách nhiệm về hoạt động của OceanBank khi bị cáo rời khỏi ngân hàng.

Khi nói về tội tham ô bị truy tố với số tiền 49 tỷ (20% từ số tiền 246 tỷ đồng nhận từ ông Thắm làm thiệt hại cho OceanBank), ông Sơn trình khẳng định mình không thể thực hiện tham ô được tiền của OceanBank vì khi đó ông không còn quyền hạn gì.

Về tội Cố ý làm trái, Hà Văn Thắm cho rằng tiền chăm sóc khách hàng là từ hoạt động kinh doanh của OceanBank, Ngân hàng không thiệt hại thì các cổ đông không thiệt hại. Việc NHNN mua lại OceanBank giá 0 đồng, ông Thắm từng đề nghị NHNN để ông tiếp tục điều hành Ngân hàng nhằm xử lý khủng hoảng theo yêu cầu NHNN.

Việc vi phạm Thông Tư 02, ông Thắm không nghĩ mình bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo chế tài của Thông tư thì sẽ bị xử lý hành chính và bị cách chức 3 năm và ông chấp nhận điều này.

Nhóm PV
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: