Sự kiện hot
10 năm trước

Liveshow BHYT tháng 8 - nơi hội tụ của những giọng ca trẻ xuất sắc

Dantin - 12 ca khúc lọt vào liveshow tháng 8 lần này tại Hà Nội, có một điểm chung, đó là những ca khúc do các nghệ sĩ trẻ thể hiện, đây là điểm khác biệt rõ ràng nhất so với danh sách 12 ca khúc từ liveshow đầu tiên của năm 2014 đến nay.

Điều đó thể hiện rõ sự biến chuyển và yếu tố chất lượng của một thị trường nhạc trẻ đang ngày càng nâng lên, và nhận được sự cổ vũ cũng như công nhận của khán giả nhiều thế hệ, chứ không chỉ khán giả trẻ. Một điều nữa có thể nhìn thấy, rất đặc trưng, đó là ngoài Artista Band là một nhóm nhạc đã quen thuộc trong các liveshow của BHYT từ trước đến nay, thì các nghệ sĩ trẻ còn lại đều bước ra từ các cuộc thi âm nhạc danh tiếng, có thể họ là mới, hoặc đã xây dựng hình ảnh được 2, 3 năm, và đây đúng là thời điểm họ khẳng định dần cái tên của mình trên nhạc đàn trẻ trong nước.

Ngay từ lúc còn đang là một thí sinh, Hoà Minzy đã là cái tên ca sĩ thần tượng được các fan yêu mến, bằng chứng về số lượng bình chọn dẫn đầu trong 12 ca khúc càng thể hiện sức hút của cái tên trẻ này. Chỉ sau một cuộc thi, Hoà Minzy đã có bước đột phá ngoạn mục cả về giọng hát, phong cách âm nhạc và hình ảnh. Nếu như trước đây, khi còn là một cô ca sĩ mạng, người ta không nhìn ra được nhiều yếu tố để Hoà Minzy có thể đi hát chuyên nghiệp, nhưng điều đó đến nay đã được hiện thực hoá. “Thư chưa gửi anh” là thành công tiếp theo của nhà sản xuất, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, người có nhiều hit nhất của nhạc trẻ trong khoảng thời gian 3 năm trở lại đây và tỏ ra mát tay ở nhiều thể loại âm nhạc đa dạng. Hơn hết “Thưa chưa gửi anh” là một tác phẩm vừa vặn, để giọng hát cá tính của Hoà Minzy có điều kiện bay bổng và trở thành một bản hit ngay từ khi ra mắt.

Nhóm thí sinh của cuộc thi Giọng hát Việt 2 mùa vừa qua cũng có cuộc “đổ bộ” lấn át, như một xu thế của thị trường âm nhạc. Trúc Nhân, cái tên gây hứng thú đặc biệt, và được coi là một phát hiện quý giá của ca sĩ Thu Minh, cũng là người học trò đầu tiên và duy nhất của cô cho đến nay. Với mức độ cân bằng ngày càng cao ở yếu tố thương mại và chuyên môn, Trúc Nhân đang làm được 2 điều, đó là hát những thứ anh thích và hướng khán giả theo trào lưu đó. Ca khúc gần đây của Trúc Nhân là “Bác làm vườn và con chim sâu” trên sân khấu BHYT đã từng làm được điều đó, và “Bốn chữ lắm” trong liveshow tháng 8 này cũng làm được điều tương tự. Người ta bảo Trúc Nhân “điên”, tưng tửng, điều đó là không thể phủ nhận đối với một ca sĩ trẻ luôn có đam mê trong người như Trúc Nhân, anh sẽ trình diễn ca khúc trên cùng ca sĩ trẻ Trương Thảo Nhi. 

2 sự trở lại, họ đã từng là đối thủ lớn của nhau trên Top 10 BXH hàng tuần, đó là Bùi Anh Tuấn và Cát Tường. Nếu như trước đây, Bùi Anh Tuấn còn e ngại cho một sự trở lại và cho rằng mình chưa có hit xứng đáng, thì sự quyết tâm trở lại sân khấu BHYT lần này của anh cho thấy chàng ca si “hoàng tử” này đã quên đi những ấn tượng không hay trước đó, để mang đến những phần trình diễn hấp dẫn nhất. Bùi Anh Tuấn và Tiến Minh cùng “Nỗi nhớ vô hình”, sự kết hợp đã được mong chờ từ lâu, có thể đây sẽ là một ca khúc “Nơi tình yêu bắt đầu” thứ 2, đó là điều đáng chờ đợi. Cái tên thứ 2, một phần trình diễn cũng có xu hướng làm tan chảy trái tim những khán giả yêu Pop Ballad, đó chính là Vũ Cát Tường. Như rất nhiều thông tin trước đó, Vũ Cát Tường là một nghệ sĩ độc lập và cá tính. Sau khi bản hit “Vết mưa” của cô làm mưa làm gió trên các diễn đàn nhạc trẻ thì Cát Tường cũng dừng lại, không sáng tác thêm và cũng không lăng-xê thêm bất cứ một ca khúc nào nữa. Thế nhưng khi cô ấy đã quyết định sẽ cho ra mắt một ca khúc mới là “Yêu xa”, thì tất cả khán giả đều có quyền chờ đợi rằng, đây sẽ là một bản hit mang đậm dấu ấn nữ tính và cá tính của Vũ Cát Tường.

Trái ngược lại với Cát Tường và Bùi Anh Tuấn chính là trường hợp của Hương Tràm, cô chăm chỉ ra mắt ca khúc mới, mỗi ca khúc đều được chăm chút cẩn thận với ekip danh tiếng và những MV được đầu tư. Sau khi đã trình bày các ca khúc mà cô yêu thích của các nhạc sĩ danh tiếng như Trần Lê Quỳnh hay Xuân Phương, Hương Tràm đã ổn định được ekip với các ca khúc mới, dành độc quyền cho cô, và Lưu Thiên Hương chính là cái tên nặng ký được nhắc đến. “Sao anh vẫn chờ” là một bản Pop/Rock mà rõ ràng Hương Tràm đã chờ từ rất lâu, nó cải thiện một hình ảnh Hương Tràm trẻ trung và nhiều năng lượng hơn, chứ không làm sâu sắc thêm một Hương Tràm già dặn, tinh tế trước đó. Và điều thú vị sẽ tiếp tục với cái tên Bee.T, nhóm nhạc của 2 chị em Thiều Bảo Trang – Thiều Bảo Trâm. Họ có sự tương đồng với Hương Tràm ở một ekip xuất sắc mà dẫn đầu chính là nữ nhạc sĩ của nhóm nhạc 3 Con Mèo kỳ cựu, Phương Uyên. Từ một hình ảnh năng động và vô cùng bắt mắt, hát Pop/Dacne và nhảy đẹp, tròn trịa, nhóm Bee.T lại sang trang với một phong cách dịu dàng trong một sáng tác mới của nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận, “Ký ức trong tôi”, đây là một câu chuyện cảm động về mái trường và các bạn học sinh trong những giờ phút chuẩn bị chia tay.

Một “cặp đôi” tiếp theo tuy không có sự nổi tiếng và vị trí như các đại diện kể trên, nhưg họ vẫn miệt mài xây dựng con đường với những bến đỗ riêng, một Âu Bảo Ngân cảm xúc tràn đầy trong ca khúc “Mẹ tôi” và một Đồng Lan quái, lạ với “Sợ chết”, một sáng tác của chính cô. Với Âu Bảo Ngân, “Mẹ tôi” của nhạc sĩ Trần Tiến là một thử thách đầy khó khăn và thách thức, một ca khúc đã đi sâu vào công chúng Việt với ca từ và giai điệu rất Hà Nội, trong khi Âu Bảo Ngân chưa đủ điều kiện để có được những trải nghiệm đó, nhưng điểm nổi bật của ca sĩ trẻ vốn là vậy, dám hát và dám thử sức. Lợi thế của Âu Bảo Ngân chính là giọng hát thánh thót và một sự chau chuốt đáng ghi nhận trong mỗi ca khúc cô thể hiện. Còn Đồng Lan, cô nói “không” với sự chau chốt và nói “có” với những gì bình dị, chạm thẳng trực tiếp đến cảm xúc của người nghe. Nếu như nhiều khán giả còn hoài nghi với việc hát hát các ca khúc Việt Nam thì Đồng Lan đang chứng minh điều đó, khi ca khúc “Sợ chết” của cô được yêu mến không thua gì các ca khúc thị trường đương thời.

Không phải giới thiệu thêm về Văn Mai Hương, cô ca sĩ có sự bứt phá chóng mặt mà chưa có ca sĩ nào cùng thế hệ có thể đuổi kịp, Hương có thể làm tốt trên tất cả các mặt bằng âm nhạc và sân khấu mà cô tham gia. Ca khúc “Ngày gần anh” của nhạc sĩ Huy Tuấn dành riêng cho cô học trò của mình hoàn toàn vừa vặn và nhanh chóng giúp Văn Mai Hương có thêm một bản tình ca đáng nhớ trong sự nghiệp. Một người anh trong nghề của Văn Mai Hương là Đinh Mạnh Ninh cũng tham gia trong liveshow tháng 8 này, với một sáng tác của chính anh, bản Pop Ballad mang tên “Cuộc gọi”. Đây chính là tâm trạng thật của Đinh Mạnh Ninh về một mối tình đơn phương, một chuyện tình khiến càng ca sĩ Hà Nội day dứt và nhanh chóng “chuyển thể” thành một ca khúc. Phần đọc rap của rapper Hà Lê cũng là một điểm nhấn, vì trước đây, Hà Lê được biết đến là một biên đạo nhảy, nhưng chắc chắn khán giả sẽ bất ngờ với tài năng độc rap điêu luyện không kém của anh.

Một đại diện “đang lên” với nhiều bản Pop thời thượng chính là FB Boiz, họ đang được yêu thích trong chương trình “Nhân tố bí ẩn”, và bộ óc sáng tạo cũng là người chuyện sáng tác các ca khúc trong nhóm chính là Phúc Bồ. Ca khúc “Duy nhất” tất nhiên cũng là một bản Pop Ballad lãng mạn, phong cách chủ đạo mà các bạn trẻ yêu mến. Phần trình diễn sau cùng, cũng chính là một ban nhạc khác, trưởng thành hơn FB Boiz, là Artista Band, với một sáng tác quen thuộc của nhạc sĩ Trần Tiến, “Giai điệu Tổ Quốc”. Sự phối hợp, hỗ trợ, bè lẫn nhau của 3 thành viên trong nhóm, vốn đã trở thành đặc điểm “nhận dạng” của Artista Band. Mỗi thành viên trong ban nhạc cũng đều có thể đứng độc lập và là những ca sĩ solo có chất lượng chuyên môn cao.

Ngay sau khi có kết quả bình chọn từ Hội đồng tuyển chọn, ca khúc "Trách ai vô tình" do ca sĩ Phi Nhung thể hiện đứng ở vị trí thứ 12 theo thứ tự bình chọn từ cao xuống thấp. Tuy nhiên, ngày 23/7, đại diện cho ca sĩ Phi Nhung đã gửi email tới BTC trình bày rõ lý do ca sĩ Phi Nhung không thể tham gia biểu diễn trong liveshow Bài hát yêu thích tháng 8 mặc dù trước đó, ca sĩ Phi Nhung đã xác nhận tham gia chương trình nếu được bình chọn. Vậy, theo thể lệ của chương trình, để đảm bảo số lượng bài hát biểu diễn trong liveshow, BTC đã chọn ca khúc đứng ở vị trí tiếp theo trong bảng tổng hợp kết quả bình chọn các bài hát tham gia liveshow Bài hát yêu thích tháng 8/2014 để thay thế ca khúc “Trách ai vô tình”. Như vậy với 3,01% tổng bình chọn từ Hội đồng tuyển chọn và lượt nghe trên website của chương trình, ca khúc "Sợ yêu" (Sáng tác & Biểu diễn: Đồng Lan) sẽ là ca khúc thay thế cho bài hát "Trách ai vô tình" biểu diễn trong liveshow Bài hát yêu thích tháng 8/2014.

DANH SÁCH 12 BÀI HÁT CHO LIVESHOW THÁNG 8/2014 BÀI HÁT YÊU THÍCH
(từ lượt nghe trên website và bình chọn của HĐTC)

1. Thư chưa gửi anh - Hòa Minzy (Nguyễn Hải Phong) 14.79%

2. Ngày gần anh - Văn Mai Hương (Huy Tuấn) 8.29%

3. Bốn chữ lắm - Trúc Nhân & Trương Thảo Nhi (Phạm Toàn Thắng) 7.54%

4. Giai điệu Tổ quốc - Artista Band (Trần Tiến) 6.11%

5. Duy nhất - FB Boiz (Phúc Bồ) 5.97%

6. Cuộc gọi (Đinh Mạnh Ninh & Hà Lê) Đinh Mạnh Ninh 5.94%

7. Nỗi nhớ vô hình - Bùi Anh Tuấn & Tiến Minh (Tiến Minh) 5.27%

8. Mẹ tôi - Âu Bảo Ngân (Trần Tiến) 5.24%

9. Yêu xa - Vũ Cát Tường (Vũ Cát Tường) 5.14%

10. Sao anh vẫn chờ - Hương Tràm (Lưu Thiên Hương) 4.97%

11. Ký ức trong tôi - Nhóm Bee.T (Nguyễn Hồng Thuận) 4.86%

12. Sợ yêu - Đồng Lan (Đồng Lan) 3.01%

Ngân An

Từ khóa: