Sự kiện hot
10 năm trước

Lo ngại về “cuộc chiến” ở tỉnh lẻ

Là đơn vị điện máy tiên phong trong việc “tấn công” thị trường nông thôn, tỉnh lẻ, ông Lê Quang Vũ, Tổng Giám đốc Media Mart cho hay: việc có mặt tại Bắc Ninh ngay trong những ngày đầu năm 2014 là bước đi quan trọng của nhà bán lẻ này trong việc thực hiện kế hoạch mở rộng mạng lưới kinh doanh tại các tỉnh, thành phố trọng điểm.

Xu hướng “về quê”

Theo nhận định của giới phân tích, khi thị trường bán lẻ điện máy tại các đô thị lớn đạt đến ngưỡng bão hòa, các siêu thị điện máy sẽ tiến quân về thị trường các vùng nông thôn, tỉnh lẻ để khai thác những địa bàn còn nhiều tiềm năng này. Về tỉnh, chi phí thuê mặt bằng, nhân công đều thấp hơn đô lớn. Trong khi đó, nhu cầu hàng điện máy, gia dụng cũng khá cao.

Đổ về các vùng nông thôn, tỉnh lẻ, các hệ thống siêu thị lớn sẽ có được nhiều lợi thế hơn hẳn so với hầu hết mô hình điện máy hiện có tại các địa phương, cả về kinh nghiệm điều hành, tổ chức nhân sự, sự hậu thuẫn của các hãng, tổ chức tài chính cho tới quy mô, không gian trưng bày trải nghiệm, danh mục sản phẩm…

Thực tế, các siêu thị điện máy vừa mở ở khu vực nông thôn, tỉnh lẻ đều có doanh số khá tốt. Khi nhận ra điều này, các siêu thị đang mở cuộc “đại khai phá” đưa thống siêu thị về quê.

Trong số các “đại gia” điện máy mở đầu cho công cuộc “khai phá” mới này, Media Mart được xem là công ty sốt sắng nhất. Hai tháng gần đây, công ty này đã liên tiếp mở ba siêu thị tại các tỉnh thành mới là Hải Phòng, Thái Nguyên và Bắc Ninh. Ông Lê Quang Vũ, Tổng Giám đốc Media Mart cho hay: việc có mặt tại Bắc Ninh ngay trong những ngày đầu năm 2014 là bước đi quan trọng của nhà bán lẻ này trong việc thực hiện kế hoạch mở rộng mạng lưới kinh doanh tại các tỉnh, thành phố trọng điểm.

“Siêu thị tại Bắc Ninh được rót vốn đầu tư hàng trăm tỉ đồng với diện tích trên 5.000 m2, kinh doanh hơn 20.000 mặt hàng điện tử, điện máy và viễn thông. Sau Bắc Ninh, chúng tôi sẽ tiếp tục mặt tại các thị trường lớn như Nam Định, Hải Dương, Thanh Hóa và cả Nghệ An…”, ông Vũ nói.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Marketing Media Mart cho biết, ngay sau Media Mart Bắc Ninh đi vào hoạt động (6/1/2014), công ty sẽ tiếp tục có mặt tại các thị trường trọng điểm của miền Bắc như Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương, Nam Định…, và tiến tới bao phủ toàn miền Bắc trong năm 2014.

Một đại gia điện máy khác là Trần Anh, năm 2013 cũng dồn dập mở thêm 9 siêu thị mới. Tuy vậy, ông Trần Xuân Kiên, Tổng giám đốc Trần Anh cho biết, trong năm 2013, chiến lược của Trần Anh là dồn sức tập trung chiếm lĩnh trên khu vực địa bàn thành phố Hà Nội, với mục tiêu “phủ kín thị trường Thủ đô”.

“Sang năm 2014 Trần Anh có thể mở thêm khoảng 7 – 8 siêu thị ở miền Bắc và cũng bắt đầu lộ trình “xâm lấn” ra các tỉnh lẻ để mở rộng hoạt động kinh doanh”, ông Kiên nói.

Cũng có thể thấy rõ được tham vọng “tiến về tỉnh lẻ” của đại gia điện máy này khi, trên website của công ty Trần Anh đang đăng tải thông tin “cần thuê mặt bằng với diện tích từ 1.500 – 2.000 m2 tại 12 tỉnh thành gồm Hải Phòng, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Nghệ An, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh và Hòa Bình.

Với những động thái trên, “cuộc chiến” của các doanh nghiệp điện máy được dự báo sẽ chuyển từ phố về quê.

Tiềm năng và thách thức

Trong khi Media Mart và Trần Anh đã và đang lên kế hoạch và có những bước đi về tỉnh lẻ khá mạnh mẽ, thậm chí dồn dập, thì nhiều tên tuổi khác như TopCare, Pico, Việt Long… chưa thấy có động thái vội vã cho cuộc đua này.

Một tên tuổi khác là Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động thì đã thành lập công ty kinh doanh điện máy, và đặt mục tiêu đến 2015 mới mở siêu thị điện máy tại Hà Nội. Theo ông Trần Kinh Doanh, Phó tổng giám đốc Thế Giới Di Động, thị trường điện máy của Việt Nam còn rất tiềm năng vì người dân Việt bỏ ra hơn 1 tỉ USD mỗi năm để thay mới điện thoại, thì điện máy gộp lại phải gấp 2,5-3 lần so với điện thoại.

“Cảm nhận của tôi là tiềm năng thị trường điện máy rất lớn, vì các doanh nghiệp mới chỉ tập trung được ở thành phố lớn”, ông Doanh nói.

Có thể nhận thấy với mô hình kinh doanh siêu thị lớn đưa về các tỉnh, người tiêu dùng sẽ nhận được nhiều ưu đãi chưa từng có, khó có nhà bán lẻ nào tại địa phương theo kịp như tung chương trình khuyến mãi lên tới 30 – 50%, chính sách đổi trả hàng trong 30 ngày, bảo hành tại nhà, giảm thêm 5% khi mua hàng online, ưu đãi khi thanh toán trực tuyến qua thẻ; mua hàng trả góp lãi suất 0%… Tuy nhiên, khi nhiều siêu thị cùng mở về địa phương, cùng cạnh tranh theo kiểu đại hạ giá để tiêu diệt lẫn nhau như hiện nay thì nguy cơ cảnh báo về thua lỗ phá sản là khó tránh khỏi.

Đức Duy

Từ khóa: