Sự kiện hot
10 năm trước

Lực lượng nổi dậy Syria đồng ý ngừng bắn với chính phủ

Khoảng 200 tay súng thuộc Quân đội Syria Tự do (FSA) và nhóm Mặt trận al-Nusra đã ra đầu hàng quân đội chính phủ tại huyện Barzeh, phía Bắc thủ đô Damascus.


Cảnh đổ nát sau xung đột tại thành phố Aleppo, miền bắc Syria. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Lực lượng nổi dậy ở miền Bắc cũng đã nhất trí với chính quyền của Tổng thống Bashar Al-Assad về một thỏa thuận ngừng bắn cục bộ, gần 1 năm sau khi xảy ra các cuộc giao tranh và oanh tạc.

Thông cáo của hội đồng đối lập địa phương nêu rõ: “Sau các cuộc đàm phán khẩn trương trong những ngày gần đây giữa chính quyền với Quân đội Syria Tự do (FSA) thông qua các nhà trung gian đến từ khu vực, hai bên đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn.”

Theo thông cáo này, hai bên nhất trí "rút quân đội khỏi tất cả khu vực Barzeh, thu dọn chiến trường để chuẩn bị khôi phục giao thông.”

Trong vòng hai tuần, những người dân tị nạn có thể về Barzeh và “mọi dịch vụ sẽ được khôi phục”. Barzeh bị tàn phá không nhỏ trong các cuộc giao tranh và không kích diễn ra gần như hàng ngày ở huyện này kể từ tháng 3/2013.

Cách đây vài tuần, Chính phủ Syria cũng đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn tương tự với các tay súng đối lập ở Moadamiyet al-Sham, mở đường cho việc vận chuyển lương thực vào thị trấn ở Tây Nam Damascus này lần đầu tiên trong nhiều tháng qua.

Trước đó, đầu tháng 12 năm ngoái, gần 1.800 người Syria đào ngũ hoặc trốn nghĩa vụ quân sự cũng ra đầu hàng quân đội chính phủ tại tỉnh miền Bắc al-Hasakah đồng thời bày tỏ nguyện vọng được cầm súng chống các nhóm khủng bố.

Cũng trong ngày 5/1, Liên minh Dân tộc (NC) đối lập chính tại Syria đã bầu lại ông Ahmad Jarba làm chủ tịch mới của liên minh này trong một cuộc gặp toàn thể tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Ông Jarba chiến thắng với 65 phiếu, đánh bại đối thủ duy nhất là cựu Thủ tướng Riad Hijab, quan chức từng đào nhiệm khỏi chính quyền Damascus (được 13 phiếu). Một nhiệm kỳ chủ tịch của NC có thời hạn 6 tháng.

Dự kiến trong ngày 6/1, NC sẽ có cuộc họp để quyết định liệu có tham gia hội nghị hòa bình về Syria (còn được gọi là hội nghị Geneva II) hay không, trong bối cảnh Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) - nhóm chủ chốt trong NC - kiên quyết không tham dự.

Theo kế hoạch, hội nghị Geneva II sẽ diễn ra vào ngày 22/1 tới tại Thụy Sĩ.

theo TTXVN

Từ khóa: