Sự kiện hot
10 năm trước

Lực lượng tác chiến đặc biệt Mỹ hoạt động ở 106 nước

Ngày 10/1, mạng tin TomDispatch.com của Mỹ đưa tin hiện nay Lực lượng Tác chiến Đặc biệt (SOCOM) của nước này đang hoạt động tại 106 quốc gia trên thế giới và tập trung vào các hoạt động chống khủng bố, trinh sát đặc biệt, chiến tranh phi thông thường (bao gồm cả tuyên truyền tâm lý), huấn luyện binh sĩ nước sở tại, cố vấn quân sự, hỗ trợ diễn tập...


Lực lượng SOCOM của Mỹ. (Nguồn: defensenews.com)

Tin cho hay quân số của SOCOM đã tăng mạnh từ 33.000 trong năm 2001 lên tới 72.000 vào thời điểm hiện tại và đã có mặt tại khắp các châu lục.

Phát ngôn viên SOCOM, Thiếu tá Matthew Robert Bockholt, tiết lộ tổ chức này đã lên kế hoạch trong vòng 6 năm tới sẽ thiết lập một mạng lưới đồng minh rộng khắp, bao trùm các quốc gia trên thế giới không chỉ dưới dạng riêng lẻ, mà cả dưới hình thức tổng thể cả thế giới.

Theo Thiếu tá Bockholt, mục tiêu của mạng SOCOM toàn cầu là duy trì thường xuyên sự hiện diện của lực lượng tác chiến đặc biệt Mỹ tại các khu vực "nóng" nhằm tạo điều kiện tốt nhất khi cần thiết phải can thiệp.

Về phần mình, Chuẩn Đô đốc William McRaven, chỉ huy SOCOM, đã trình bày trước Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ rằng Bộ Quốc phòng Mỹ đã biến thế giới thành một chiến trường khổng lồ, giống như một chiếc bánh được chia thành 6 khu vực chỉ huy, gồm EUCOM (châu Âu và Nga); PACOM (châu Á); CENTCOM (Trung Đông và Bắc Phi); SOUTHCOM (Mỹ Latinh); NORTHCOM; (Bắc Mỹ và Mexico) và AFRICOM (phần lớn châu Phi). Bên cạnh đó, tham vọng của Lầu Năm Góc đã vươn lên cả vũ trụ, vì thế đã cho ra đời STRATCOM (Bộ chỉ chiến lược), tương tự như việc kiểm soát Internet toàn cầu dưới tên gọi CYBERCOM.

Ngân sách Liên bang dành cho các hoạt động của SOCOM trong năm 2013 lên tới 6,9 tỷ USD và nếu tính thêm tiền tài trợ, con số này lên tới 10,4 tỷ USD/năm.

theo Vietnam+

Từ khóa: